Khám phá võ thuật có niên đại gần 5000 năm của Ai Cập cổ

Tahtib là một môn võ thuật chiến đấu sử dụng gậy của Ai Cập có niên đại lên đến gần 5000 năm. Mặc dù vẫn còn được lưu truyền cho đến tận ngày nay, song môn võ thuật cổ xưa này đã thay đổi khá nhiều. Nó thường được biểu diễn như một điệu múa dân gian nhiều hơn là một võ thuật để chiến đấu.

- Quảng cáo -

Hầu hết tất cả các du khách đến Ai Cập ngày nay đều có thể dễ dàng thưởng thức các buổi biểu diễn Tahtib tại Luxor hay Aswan.

Một buổi trình diễn Tahtib đơn giản sẽ gồm hai người sử dụng gậy gỗ kết hợp với âm nhạc để kể các câu chuyện. Đây là một nét văn hóa đặc trưng thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi đến Ai Cập.

Trong thời kỳ Cổ Vương Quốc, các pharaoh, những người lính tinh nhuệ hoàng gia đều được huấn luyện chiến đấu bằng gậy Tahtib.

DjY5IEbWwAA 4eF

Những bằng chứng sớm nhất về sự tồn tại của môn võ thuật này được mô tả lại trong các tấm phù điêu đất sét khai quật từ nhiều nơi khác nhau. Chẳng hạn như tại khu nghĩa địa Abusir, gần vùng ngoại ô phía tây nam của Cairo hay trong kim tự tháp Sahure, Tell el Armana, ….

depictions 1

Thông qua các bản mô tả chi tiết được khắc trên các tấm phù điêu đất sét thì có vẻ như đánh gậy Tahtib là một bài tập rèn luyện thể lực phổ biến thời kỳ đó. Cùng với bắn cung và đấu vật, nó là một trong ba bộ môn luyện tập cơ bản cho tất cả các chiến binh Ai Cập cổ đại.

Tahtib ban đầu là môn võ thuật chỉ dành riêng cho các tầng lớp chiến binh ưu tú của Ai Cập tuy nhiên sau đó nó đã trở nên phổ biến với nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội lúc bấy giờ.

Từ một bộ môn thể thao võ thuật nó dần lấn sang nghệ thuật và được sử dụng nhiều trong các lễ hội.

Tahtib lúc này thường được biểu diễn bởi những người lính đã nghỉ hưu. Giống như các đấu sĩ La Mã đã nghỉ hưu sau này được gọi đến biểu diễn tại các sự kiện tôn giáo đặc biệt, những bậc thầy về Tahtib cũng được đối xử với sự tôn trọng tương tự.

Tahtib

Lúc đầu chỉ có nam giới mới được biểu diễn Tahtib về sau thì cả nữ giới cũng có thể tham gia. Mặc dù phụ nữ được phép biểu diễn một biến thể của Tahtib, nhưng nghệ thuật trình diễn vẫn cấm các buổi biểu diễn trộn lẫn nam và nữ với nhau.

Những chiếc gậy được sử dụng cho các điệu nhảy thường được làm nhẹ hơn và dài hơn để tăng tính linh hoạt. Thỉnh thoảng thì chúng cũng có thể được dát vàng hay bạc để tạo các hiệu ứng thu hút trong các lễ hội. Tất cả các biến thể này, dù là hình thức sớm nhất hay gần đây nhất luôn đi kèm với âm nhạc.

Đối với người Ai Cập cổ đại, âm nhạc cũng quan trọng như khiêu vũ. Âm nhạc đại diện cho sự cân bằng giữa sáng tạo và giao tiếp với các vị thần.

Nếu bạn đi dạo qua một thành phố cổ đại của Ai Cập bạn sẽ có thể cảm nhận được bầu không khí nhộn nhịp thế nào. Rất nhiều âm nhạc được phát trong các buổi lễ, tiệc chiêu đãi, diễu hành quân sự, các địa điểm thương mại và các khu vực lao động.

Những giai điệu này sẽ chồng chéo và hòa trộn khiến bất kỳ ai sống trong nền văn minh này đều cảm thấy được kết nối với đất nước Ai Cập thịnh vượng. Âm nhạc thậm chí còn được chơi khi những người nông dân làm việc trên những cánh đồng gần sông Nile.

Sự hồi sinh hiện đại của múa Tahtib và Võ thuật Đấu gậy

Trong thời kỳ hiện đại, Tahtib đã trở thành một điệu nhảy tập luyện với nhiều biến thể từ khắp Trung Đông.

Bộ môn nghệ thuật này cũng đã tạo ra sự quan tâm trên toàn cầu, dẫn đến sự xuất hiện của một số trung tâm đào tạo ở Canada, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp. Trong thời điểm hiện Tahtib đã trở thành một bộ môn khiêu vũ đặc biệt kết hợp cùng lúc cả ba yếu tố múa dân gian, võ thuật và thể thao.

engaged

Ở Ai Cập hiện đại, Tahtib được biểu diễn như một trò giải trí cho các dịp lễ hội. Nó luôn đi kèm với một đoàn nhạc công.

Tahtih cũng được sử dụng trong các bài tập giáo dục thể chất ở một số trường học.

Với niên đại hàng ngàn năm và mang nhiều giá trị lịch sử, Tahtib xứng đáng là một di sản văn hóa phi vật thể tuyệt vời cần được bảo tồn.

Và chắc chắn rằng với sự nỗ lực của nhiều thế hệ trẻ hiện tại, Tahtib sẽ còn tồn tại thêm nhiều năm nữa trong tương lai. Bởi thế nếu đến đây thì nhất định phải xem biểu diễn Tahtib một lần bạn nhé.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.