Kiến thức Crypto: Polkadex là gì?

Polkadex là gì? Polkadex là DEX kết hợp giữa Order book và AMM được xây dựng theo subtrates của Polkadot. Mục tiêu của Polkadex là tạo ra một DEX phi tập trung để trao đổi token theo cách Permissionless, đồng thời cho phép thanh khoản nhiều, tốc độ giao dịch nhanh như chớp và các tính năng giao dịch tiên tiến như bot giao dịch và giao dịch tần suất cao.

- Quảng cáo -

Polkadex (PDEX) là nền tảng kết hợp những ưu điểm tốt nhất của sàn giao dịch tập trung và phi tập trung, đồng thời gói gọn những điều này thành một giải pháp toàn diện nhằm duy trì quyền tự chủ của quỹ và bảo mật trong khi cung cấp trải nghiệm giao dịch trực quan.

Polkadex được hỗ trợ bởi Web3 Grant ở giai đoạn đầu để phát triển ý tưởng ban đầu và được chấp nhận là thành viên của DeFi Alliance.

Các tính năng của Polkadex bao gồm:

  • Polkadex Orderbook: Nền tảng sàn giao dịch dựa trên sổ lệnh phi tập trung không custody (lưu ký) quỹ.
  • Polkadex IDO Platform: Nền tảng IDO cho các token dựa vào Substrate.
  • Polkadex Mobile: Ứng dụng giao dịch di động hỗ trợ ví lạnh.
  • Mạng blockchain phi tập trung Polkadex: Parachain/blockchain phi tập trung hỗ trợ giao thức hoán đổi với các giao dịch hoán đổi miễn phí và không chạy trước.

Polkadex Orderbook là sản phẩm chủ chốt. Nó được thiết kế để hỗ trợ lên đến 500.000 giao dịch mỗi giây với độ trễ thấp tính bằng đơn vị mili giây – cho phép những loại như giao dịch thuật toán và tần suất cao.

Nền tảng cũng hỗ trợ cả tài sản dựa trên Ethereum và Substrate, ban đầu thông qua ChainBridge và sau đó thông qua các cầu nối on-chain không cần niềm tin sử dụng công nghệ "Snowfork".

Nền tảng này đặt ra hướng đi làm cho giao dịch phi tập trung trở nên dễ tiếp cận và mạnh mẽ hơn bằng cách tối đa hóa thanh khoản và hỗ trợ chuỗi chéo, cũng như trở thành một trong những DEX đầu tiên hỗ trợ tiền fiat thông qua Polkadex Fiat.

Polkadex, Polkadex là gì

Bộ sản phẩm Polkadex hiện đang được xây dựng bởi team đầy tiềm lực gồm 20 thành viên do CEO (và quyền CTO) Gautham J dẫn dắt và nhận được sự hỗ trợ tư vấn từ các cố vấn nổi tiếng như Garlam Won và Matthias Hafner.

Nền tảng đã tiến hành IDO trên Polkastarter vào tháng 4/2021 và token PDEX được phát hành để giao dịch ngay sau đó. Hiện có thể giao dịch PDEX trên một số sàn phổ biến như KuCoin, Uniswap và Gate.io.

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2021, Polkadex sẽ chính thức ra mắt mainnet.

Polkadex hoạt động như thế nào?

Hệ sinh thái của các sản phẩm Polkadex đang được xây dựng trên Substrate – cũng là framework hỗ trợ Polkadot và cho phép nhà phát triển dễ dàng triển khai blockchain dành riêng cho ứng dụng.

Blockchain Polkadex được xây dựng cho DEX và bao gồm một số tính năng được thiết kế để giúp giao dịch an toàn, toàn diện hơn. Trọng tâm của họ là trải nghiệm người dùng và loại bỏ phí gas.

Ban đầu, Polkadex sẽ sử dụng ChainBridge để kết nối tài sản từ Ethereum. Sau khi parachain được bảo mật, họ sẽ sử dụng Snowfork, một dự án khác trong hệ sinh thái Web3.

Snowfork sẽ kết nối các tài sản trên Ethereum (ví dụ: ETH và token ERC-20) với Substrate, cho phép chúng được giao dịch trên Polkadex Orderbook.

Nền tảng Polkadex Orderbook cũng sẽ có một số công cụ được thiết kế để giúp giao dịch dễ dàng hơn và có lợi nhuận cao hơn. Một trong số đó là tính năng ủy thác tài sản, cho phép người dùng ủy thác tài sản của họ cho bên thứ ba – chẳng hạn như người quản lý quỹ hoặc bot giao dịch thuật toán, sau đó có thể giao dịch thay mặt họ.

Vì Polkadex Orderbook là một nền tảng giao dịch phi tập trung, người dùng có toàn quyền lưu ký quỹ (trừ trường hợp ủy thác) và không cần tạo tài khoản để tìm nguồn thanh khoản.

Kể từ quý 2/2021, Polkadex chạy trên testnet V2.0 và V3.0 của testnet được thực thi vào ngày 21/6/2021. Mainnet sẽ bắt đầu trong quý 3 hoặc quý 4/2021 cùng với sự phát triển của Polkadex parachain.

Polkadex, Polkadex là gì

Trang web Polkadex liệt kê các tính năng chính của Polkadex Orderbook như sau:

  • Bảo mật tuyệt vời cho quỹ của người dùng.
  • Hỗ trợ lên đến 500.000 giao dịch mỗi giây (tps) với độ trễ thấp ~20 mili giây.
  • Không phí gas.
  • Khả năng tương tác giữa các blockchain.
  • Hỗ trợ thanh khoản chuỗi chéo.
  • Loại bỏ chạy trước.
  • Nhiều tính năng giao dịch nâng cao, bao gồm bot giao dịch và nhà tạo lập thị trường với API nhanh như chớp.
  • Trải nghiệm người dùng trực quan trên cả nền tảng di động và máy tính để bàn.
  • Hỗ trợ chuyển đổi fiat-crypto.

Điều gì làm cho Polkadex trở nên độc đáo?

Team nghiên cứu Polkadex đang tìm cách tận dụng các công nghệ blockchain mới nhất và tạo ra nhiều giải pháp kỹ thuật khác lạ để hỗ trợ DEX và các sản phẩm khác của nền tảng.

Phần lớn tính năng của Polkadex được kích hoạt bằng cách xây dựng trên Substrate – cũng là khuôn khổ hỗ trợ Polkadot và một số nền tảng sắp ra mắt khác. Dưới đây là các điểm khác biệt nổi bật của nền tảng.

Dựa trên sổ lệnh

Không giống như hầu hết sàn giao dịch phi tập trung phổ biến hiện nay, Polkadex Orderbook không phải là một trình tạo lập thị trường tự động (AMM) – có nghĩa là nó không sử dụng tỷ lệ tài sản trong pool thanh khoản để tự động đặt giá trị của tài sản.

Thay vào đó, nó giống với sàn giao dịch tập trung hơn, cung cấp sổ lệnh đầy đủ bao gồm các lệnh bid và ask.

Giao dịch không phí

Polkadex Orderbook sẽ hỗ trợ hai loại lệnh: lệnh giới hạn và lệnh thị trường. Sẽ có một khoản phí giao dịch nhỏ để thị trường nhận lệnh trong khi thị trường thực hiện lệnh sẽ hoàn toàn miễn phí.

Trên hết, không có phí gas hoặc phí mạng cho việc đặt và xóa lệnh như sàn giao dịch phi tập trung. Điều này giúp bot giao dịch và các bot dựa trên API khác dễ dàng tham gia vào giao dịch tần suất cao.

Polkadex Fiat

Polkadex Orderbook có khả năng trở thành sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên hỗ trợ tiền fiat nhờ tính năng KYC (xác minh danh tính) phi tập trung.

Sau khi xác minh danh tính bằng quy trình nhận dạng KYC bảo mật bằng mật mã của Polkadex, người dùng có thể mua token trực tiếp bằng fiat (ví dụ: qua thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản ngân hàng) mà không cần nhờ đến tổ chức custody (lưu ký).

Về bản chất, ứng dụng và blockchain Polkadex không bao giờ lưu trữ dữ liệu người dùng. Chúng nhận bằng chứng mật mã từ một blockchain khác để xác minh chứng chỉ duy nhất của người dùng.

Polkadex IDO Platform

Polkadex có vẻ được thiết lập để phát triển IDO Platform (ra mắt testnet vào ngày 5/7) cho các dự án khởi chạy trên Substrate và Ethereum – giúp những dự án đầy hứa hẹn gây quỹ và đồng thời bắt đầu phân phối token.

Các tính năng hiện được lên kế hoạch cho IDO Platform bao gồm phí gas bằng 0, phí phải chăng (dành cho các dự án và nhà đầu tư), quản trị on-chain và các tính năng tạo token dùng ngay (ví dụ: kế hoạch phát hành quyền mua và hỗ trợ token).

Theo Coinmarketcap/Tạp chí Bitcoin

Quảng cáo
Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.