MeliBio đang đang tạo ra mật ong từ phòng thí nghiệm chứ không phải từ tổ ong.
Nhiều startup gần đây đã tạo ra những ý tưởng kỳ diệu cho cuộc sống. Họ tạo ra protein từ sữa mà không có bò và dầu cọ không có cây cọ.
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm ở Khu vực Vịnh San Francisco đang nghiên cứu một trong những thách thức tiếp theo: Làm thế nào để tạo ra mật ong giống với sản phẩm truyền thống nhưng không đòi hỏi công việc của bất kỳ con ong mật nào.
Theo Fast Company, những người sáng lập MeliBio muốn giải quyết một trong những vấn đề do sản xuất mật gây ra — tác động của ong mật đối với đa dạng sinh học.
Darko Mandich, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Berkeley, California cho biết: "Có 20.000 loài ong khác là loài hoang dã và bản địa. Và những loài này đang gặp nguy hiểm với sản lượng mật ong hiện tại, vốn hoàn toàn dựa vào nuôi ong thương mại".
Những con ong bản địa gặp phải nguy cơ do ong mật cạnh tranh thức ăn của chúng. Sản lượng mật ong càng tăng thì áp lực này càng lớn.
Đó là những thách thức mà ong rừng đang phải đối mặt từ thuốc trừ sâu, biến đổi khí hậu và mất môi trường sống. Hàng trăm loài ong bản địa ở Hoa Kỳ hiện có nguy cơ tuyệt chủng.
Mandich nói: "Chúng tôi quyết định nghiên cứu khoa học để sản xuất mật ong giống như ong mật làm ra nó, nhưng loại bỏ chúng khỏi chuỗi cung ứng để có thể giúp ong rừng phát triển mạnh mẽ.
Bằng cách sử dụng sinh học tổng hợp, công ty có thể tái tạo các hợp chất có trong mật ong, bao gồm các biến thể dựa trên loài hoa mà ong thường ghé thăm, giúp tạo ra hương vị cho sản phẩm cuối cùng.
Mặc dù công nghệ của công ty khởi nghiệp là độc quyền, nhưng quy trình cơ bản có thể tương tự như cách công ty sữa không có bò Perfect Day tạo ra protein sữa của mình. Họ tiến hành nó bằng cách cô lập DNA và sau đó đưa bản thiết kế di truyền đó cho vi sinh vật trong lò phản ứng sinh học để bắt đầu sản xuất.
Mặc dù công ty vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng gần đây họ đã tạo ra một nguyên mẫu "giống với hương vị, kết cấu và độ sánh của mật ong thật làm từ ong".
Mandich nói, trong một cuộc thử nghiệm vị giác, những người nếm thử đã không phân biệt được nó với sản phẩm tự nhiên. 14 công ty đã có ý định mua sản phẩm này để sử dụng cho các mục đích của họ.
Công ty khởi nghiệp có kế hoạch tập trung bán hàng cho các doanh nghiệp khác – từ các công ty thực phẩm đến những công ty sử dụng mật ong trong xà phòng hoặc dầu gội đầu. Sản phẩm đầu tiên sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm tới.
Về bản chất, sản phẩm không thể giải quyết hết các vấn đề mà ong tự nhiên đang phải đối mặt. Những con ong được sử dụng sản xuất mật cũng giúp thụ phấn hoa cho cây.
Tuy nhiên, dù tốt hơn hay tệ hơn, các công ty khác cũng đang nghiên cứu công nghệ thụ phấn nhân tạo.
Trong khi đó, mật ong nhân tạo có thể thành công trong thị trường thực phẩm thuần chay đang phát triển nhanh chóng. Dự kiến, thị trường này sẽ có giá trị 31 tỷ đô la vào năm 2026.