Món bọ xít rang ở Sơn La, bạn có dám thử?

Món bọ xít rang là một trong những món đặc sản ở Sơn La. Bọ xít non rang giòn ăn cùng nước măng chua chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm đáng nhớ cho những ai đã từng thử món ăn này. 

- Quảng cáo -

Theo lời người dân bản địa, bọ xít thường xuất hiện vào khoảng tháng 4, tháng 5 đến tháng 7, đúng mùa nhãn ra hoa kết trái. Người dân trên bản vào thời điểm này ra vườn nhãn để bắt bọ xít về để chế biến thành món ăn đặc sản. Cách chế biến món bọ xít rang Sơn La cũng khá là cầu kỳ.

bọ xít rang, bọ xít rang sơn la
Bọ xít được người dân bản địa bắt vào khoảng tháng 4 – tháng 7 tại các vườn nhãn.

Đầu tiên, bọ xít phải được khử mùi. Theo anh Hoàng Văn Đại, bản Cao Đa I, xã Phiêng Ban cho biết, bọ xít sẽ được cho vào chậu nước muối pha loãng ngâm một lúc. Chúng sẽ phun bớt tuyến hôi và mùi hôi sẽ được khử. Kế đến, bọ xít được ngâm vào nước măng chua. Anh Đại cho biết nước măng chua được dùng để khử mùi tanh hiệu quả trong khá nhiều các món ăn khác ở Sơn La.

Tiếp theo là đến giai đoạn ướp bọ xít. Bọ xít trước khi rang sẽ được ướp trong hỗn hợp gia vị bao gồm tỏi, ớt, mì chính và cả nước măng chua. Sau khi ướp và trộn đều khoảng 5 phút, người dân ở đây sẽ bắt đầu bắc chảo lên rang. Bọ xít được rang cho đến khi vàng rộm, rồi bỏ ra đĩa và xắt lá thanh thái nhỏ rắc lên trên.

bọ xít rang, bọ xít rang sơn la

Anh Đại cho biết, sau khi được rang, bọ xít hoàn toàn không còn mùi hôi, ngược lại có mùi thơm đặc biệt. Bọ xít rang Sơn La có vị ngọt bùi, béo béo, hơi tê tê và giòn tan khi nhai trong miệng.

Bọ xít rang thường xuất hiện từ đầu tháng 4 – cuối tháng 7, được bà con dân tộc Thái bày bán ở nhiều chợ thực phẩm trong tỉnh như: Chợ Nong Đúc, chợ  Nà Si, chợ Cóc… bán với giá từ 30.000 – 40.000 đồng/lạng. Du khách có thể mua về làm quà biếu bạn bè và người thân, để cùng nhau thưởng thức món ăn đặc sản độc lạ này.

bọ xít rang, bọ xít rang sơn la

Tuy là món đặc sản ở Sơn La, nhưng bọ xít có khá nhiều loại. Các bác sĩ cho biết người dân không nên tự ý bắt bọ xít và đem chế biến thành thực phẩm, bởi hiện nay các thông tin y học về các loại côn trùng này còn rất ít. Dù chưa thấy ghi nhận về mức độ nguy hại, nhưng đã từng xảy ra trường hợp ngộ độc sau khi ăn bọ xít.

Cụ thể, vào đầu tháng 8/2021, bệnh viện Bạch Mai cho biết đã xảy ra một trường hợp ngộ độc thực phẩm do ăn bọ xít rang ở Hoà Bình. Cả nhà 7 người sau khi ăn bọ xít rang đã phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm, trong đó có 1 người bị nặng, suy đa tạng và liệt cơ.

Quảng cáo
Constantine
Constantine


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.