Nghiên cứu ở Mỹ: Thời gian sử dụng thiết bị không phải là nguyên nhân trực tiếp gây trầm cảm ở trẻ

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời gian sử dụng thiết bị không trực tiếp gây ra trầm cảm hoặc lo lắng. Tuy nhiên, họ cũng kèm theo một số cảnh báo.

- Quảng cáo -

Theo Thenextweb, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE cho thấy việc dành thời gian trên màn hình không có hại trực tiếp cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này không phủ nhận những mối nguy gây ra cho trẻ em do lạm dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng…

Nghiên cứu của Hoa Kỳ nhanh chóng đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Nguyên nhân vì thời gian sử dụng thiết bị thường được cho là nguyên nhân phá vỡ các thói quen lành mạnh của thanh thiếu niên.

Các tiêu đề thông báo "Màn hình không nguy hiểm như bạn nghĩ", "Màn hình không thực sự gây hại cho trẻ em", "Trẻ em không bị tổn hại khi sử dụng màn hình lâu", "Lợi ích tiềm năng của thời gian sử dụng màn hình kỹ thuật số"…

all screen b

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần cảnh giác với những hậu quả về sức khỏe, mặc dù không có mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian sử dụng thiết bị và sức khỏe của trẻ em.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời gian sử dụng thiết bị không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra trầm cảm hoặc lo lắng và có liên quan đến việc cải thiện mối quan hệ đồng nghiệp, nhưng những phát hiện của họ đi kèm với những cảnh báo. Nghiên cứu liên quan đến gần 12.000 trẻ từ chín đến mười tuổi từ 24 địa điểm khác nhau trên khắp Hoa Kỳ.

Tại sao phải lo lắng về thời gian sử dụng màn hình?

Giới trẻ đang sử dụng màn hình nhiều hơn bao giờ hết. Số lượng thiết bị kỹ thuật số mà trẻ em Úc đã sở hữu và sử dụng trung bình là 3,3 thiết bị.

Những thiết bị này bao gồm máy tính xách tay, điện thoại thông minh, TV, máy tính bảng, thiết bị chơi game và máy tính gia đình. Tương tự như nhiều quốc gia phương Tây, trẻ em được ước tính sử dụng thiết bị di động hoặc xem tivi 3-4 giờ một ngày và vượt quá các hướng dẫn về sức khỏe.

Các cuộc khảo sát đã cho thấy hầu hết tất cả học sinh trung học và 2/3 học sinh tiểu học sở hữu một thiết bị sử dụng màn hình. Trẻ em đang dành ít nhất một phần ba thời gian trong ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình.

all screen c

Tại Úc, giáo viên và phụ huynh đã bày tỏ lo ngại rằng sự tiếp thu nhanh chóng của các thiết bị kỹ thuật số (bao gồm cả việc sử dụng mạng xã hội) đang có những tác động tiêu cực đến hoạt động thể chất cũng như khả năng đồng cảm và tập trung vào các nhiệm vụ học tập của trẻ.

Hầu hết các mối quan tâm liên quan đến thời gian sử dụng thiết bị có liên quan đến trầm cảm, lo lắng, lòng tự trọng, tương tác xã hội và chất lượng giấc ngủ.

Với việc trẻ em sử dụng màn hình quá nhiều ngay từ khi còn nhỏ, việc thiết lập mối liên hệ nhân quả giữa thời gian sử dụng màn hình và kết quả sức khỏe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc sử dụng màn hình ngày càng tăng do hậu quả của đại dịch đã tạo thêm tính cấp thiết cho nghiên cứu này.

Nghiên cứu mới nhất này đã điều tra điều gì?

Nghiên cứu của Hoa Kỳ đã điều tra mối quan hệ giữa thời gian sử dụng thiết bị và kết quả học tập, thói quen ngủ, mối quan hệ bạn bè và sức khỏe tâm thần của trẻ.

Cha mẹ đã hoàn thành bảng câu hỏi về thời gian sử dụng thiết bị, danh sách kiểm tra hành vi của trẻ và thang điểm phát biểu lo lắng. Họ báo cáo về điểm số của con họ ở trường, số lượng và chất lượng giấc ngủ của chúng, thu nhập của gia đình và chủng tộc.

Các em hoàn thành một cách độc lập bảng câu hỏi 14 mục về thời gian trên màn hình về các loại hình sử dụng phương tiện giải trí khác nhau trên màn hình. Họ cũng được hỏi có bao nhiêu người bạn thân.

all screen d

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nhỏ đáng kể giữa thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em và việc giảm chất lượng giấc ngủ, sự chú ý, sức khỏe tâm thần và kết quả học tập. Những hiệu ứng này không được xác nhận là do thời gian sử dụng màn hình trực tiếp gây ra.

Những lời giải thích có thể có về mối liên hệ yếu giữa thời gian sử dụng thiết bị và các tác động tiêu cực đến sức khỏe bao gồm:

  • Dựa vào báo cáo của phụ huynh
  • Thiết kế của cuộc khảo sát thời gian sử dụng thiết bị
  • Đo lường chất lượng xã hội.
  • Báo cáo dành cho phụ huynh có giới hạn.

Hầu hết đánh giá dựa vào việc cha mẹ có thể báo cáo chính xác về các hành vi sức khỏe của con họ. Các cuộc điều tra và bảng câu hỏi thường được hoàn thành một cách đáng tin cậy hơn bởi những người tham gia mục tiêu, trừ khi họ không thể làm như vậy (ví dụ, do bệnh tật).

Người lớn có thể khó xác định đúng hành vi của trẻ và việc cha mẹ báo cáo về trẻ có thể dẫn đến nhiều thông tin không chính xác hoặc liên kết dữ liệu ít nhạy cảm hơn. Ví dụ, sẽ rất khó báo cáo về tình trạng gián đoạn giấc ngủ của trẻ nếu không sử dụng thiết bị đo kỹ thuật số.

Cha mẹ cũng dựa vào mức độ họ nhìn thấy con mình, độ sâu và cởi mở trong các cuộc trò chuyện của họ, các cấu trúc gia đình khác nhau, sở thích chung và các cuộc trò chuyện với giáo viên.

Thiết kế khảo sát cũng quan trọng

Điều quan trọng là các cuộc khảo sát phải dễ hiểu và phù hợp với những người tham gia. Ở độ tuổi chín và mười, trẻ em vẫn có thể vật lộn với ý nghĩa của các khía cạnh thời gian sử dụng thiết bị khác nhau của cuộc khảo sát. Chúng cũng có thể chưa hiểu đầy đủ về các hành vi hoặc thói quen của chính mình.

Trong bảng câu hỏi về thời gian sử dụng thiết bị, danh mục thời gian tối đa là bốn giờ một ngày trở lên. Điều này sẽ không xác định việc sử dụng quá mức. Một nghiên cứu quốc tế trên gần 600.000 trẻ em đã phát hiện ra rằng quá bốn giờ (đối với trẻ em trai) và hai giờ (đối với trẻ em gái) là có hại.

Nghiên cứu trong tương lai cũng cần xem xét các chiến lược sử dụng màn tích cực như bảo vệ mắt, tư thế, mô hình hóa vai trò và các trò chơi trên màn hình hoạt động có lợi cho sức khỏe thể chất.

all screen e

Các cân nhắc chính khác bao gồm các cách khác nhau mà trẻ em tương tác với các thiết bị. Ví dụ: thời gian sử dụng thiết bị có thể liên quan đến giải trí tương tác, giải trí hoặc thụ động. Các thiết bị khác nhau cũng yêu cầu các mức cường độ màn hình khác nhau.

Các cường độ thời gian sử dụng thiết bị khác nhau có mức độ ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe tâm thần, sự hài lòng trong cuộc sống và các tương tác của trẻ. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh đến việc đo lường chất lượng của thời gian sử dụng thiết bị thay vì số lượng.

Bạn định nghĩa thế nào về bạn thân?

Cuộc khảo sát xã hội tập trung vào việc một đứa trẻ có bao nhiêu người bạn thân. Điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là chất lượng xã hội. Một đứa trẻ có thể coi tất cả các địa chỉ liên hệ trên mạng xã hội là bạn thân và có thể đơn giản là tương tác với nhiều người hơn khi sử dụng thiết bị của chúng.

Bởi vì nghiên cứu dựa trên tiêu chí số lượng với từ "bạn thân", chúng tôi không thể chắc chắn rằng thời gian sử dụng thiết bị có thực sự củng cố mối quan hệ đồng nghiệp hay không.

Nghiên cứu đã đặt nền tảng để bổ sung các so sánh và bằng chứng sâu hơn khi những người tham gia tiến đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ tới. Nó củng cố ảnh hưởng của tình trạng kinh tế xã hội (SES) đối với sức khỏe của trẻ em và xác định các xu hướng chính, trong đó trẻ em trai báo cáo tổng thời gian sử dụng thiết bị trong các ngày trong tuần và cuối tuần nhiều hơn trẻ em gái.

Cha mẹ và giáo viên vẫn cần phải thận trọng với thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em, vì nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian sử dụng thiết bị và một loạt các tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ em.

Ngay cả khi các kết quả tiêu cực không được xác định là chính và thời gian sử dụng thiết bị không được coi là nguyên nhân trực tiếp, thì việc xem xét nghiên cứu cho thấy chúng tôi không thể loại trừ các mối liên quan này.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.