Ngược dòng quá khứ: HTC One M8 có hai camera và hai hệ điều hành

HTC One M8 là trong những ‘tác phẩm’ đỉnh cao của HTC trước khi thương hiệu này đi dần vào thoái trào.Theo GSMArerna, tiếp...

- Quảng cáo -

HTC One M8 là trong những ‘tác phẩm’ đỉnh cao của HTC trước khi thương hiệu này đi dần vào thoái trào.

Theo GSMArerna, tiếp theo thành công của HTC One M7 là gì? Tất nhiên đó là HTC One (M8)! HTC One là một chiếc điện thoại đầy hứa hẹn làm được mọi thứ theo cách riêng của HTC. M8 là phần tiếp theo của và nó giới thiệu 1 tính năng máy ảnh vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Chúng ta thường nhắc đến HTC EVO 3D (từ năm 2011) như một trong những điện thoại có camera kép đầu tiên (cùng với LG Optimus 3D). Tuy nhiên, điều đó không hữu ích lắm vì 3D là một mánh lới quảng cáo dường như chỉ hoạt động trong các rạp chiếu phim (và thậm chí điều đó còn gây tranh cãi). Vì vậy, điện thoại đã quay trở lại với camera đơn trong một vài năm.

HTC One M8

Sau đó, vào năm 2014, HTC đã phát hành phần tiếp theo của One được đánh giá tốt. HTC One (M8) có hai camera, nhưng không phải cho 3D – đây là điện thoại đầu tiên sử dụng camera làm cảm biến độ sâu, cho phép tất cả các loại hiệu ứng độ sâu trường ảnh. Ngày nay bạn có thể cảm thấy cụm từ ‘cảm biến độ sâu’ là bình thường nhưng vào thời điểm đó nó là một tín năng mang tính cách mạng.

Duo Camera đã mang lại mô-đun UltraPixel, nỗ lực của HTC để thuyết phục thế giới rằng ít pixel hơn, lớn hơn sẽ tốt hơn nhiều pixel nhỏ hơn. Vì vậy, cảm biến 4MP có điểm ảnh 2.0µm mặc dù chỉ có kích thước 1/3.0". Ngày nay, rất ít điện thoại làm được điều này. Ví dụ, iPhone 13 Pro mới có độ lớn pixel 1,9 µm, Galaxy Z Fold3 1,8 µm pixel.

HTC One M8

Một điều thú vị khác cần lưu ý là đây là cảm biến 16: 9. Máy ảnh của bạn được đặt thành 4:3 hay tỷ lệ khung hình rộng? Bởi vì nếu là cảm biến thứ hai, bạn đang không sử dụng hết khả năng của cảm biến trong điện thoại (phần trên và dưới của hình ảnh bị cắt). Với HTC Ones thì không như vậy, họ đã cho bạn những gì tốt nhất của họ ở chế độ rộng (wide mode).

HTC One M8
HTC One M8
HTC One M8

Các chế độ thay thế đã cố gắng tách chủ thể khỏi nền theo những cách khác, ví dụ: đặt một bản phác thảo hoặc một hiệu ứng hoạt hình trên nền.

Bạn không phải quyết định tại chỗ, thông tin về độ sâu đã được lưu trữ cùng với ảnh, vì vậy bạn có thể quay lại và điều chỉnh độ sâu trường ảnh sau đó. Điều này tương tự như cách iPhone mới có thể điều chỉnh tiêu điểm trong video (tất nhiên, chúng có nhiều khả năng xử lý hơn theo ý của mình, điều này giúp cải thiện hiệu ứng đáng kể).

HTC One M8

Hiệu ứng bokeh từ máy ảnh của M8 … không tuyệt vời. Bản đồ độ sâu do điện thoại tính toán không chính xác lắm và nó sẽ làm mờ một phần của đối tượng hoặc bỏ lỡ việc áp dụng hiệu ứng cho các phần của nền. Thông thường nó xảy ra xung quanh các đường viền của đối tượng, làm cho các khuyết tật khá dễ nhận thấy.

HTC One M8
HTC One M8

Nokia đã thử nghiệm các bức ảnh có thể lấy nét lại vào năm 2013. Ứng dụng Nokia Refocus được phát hành riêng biệt và không phải là một phần của ứng dụng máy ảnh Lumia. Nó cho phép bạn chọn phần nào của hình ảnh sẽ được lấy nét (ngay cả sau khi thực tế) và có một tùy chọn để lấy nét mọi thứ. Và bạn có thể chia sẻ ảnh trên Internet và cho phép mọi người chơi với chúng. Thật không may, điều này yêu cầu một trình xem đặc biệt, không còn hoạt động.

HTC One M8

Sau đó, Nokia đã cải thiện tính năng này trên Nokia 9 PureView. Google chỉ cần dùng 1 cảm biến để chụp ảnh và tính toán độ sâu cho trường ảnh một cách xuất sắc.

HTC One M8

Nhân tiện, đây là bản đồ độ sâu trông như thế nào:

HTC One M8

Tiếp tục, có những vấn đề khác với thiết lập camera của M8. Đầu tiên, nó không thể quay video 4K – không đủ độ phân giải, mặc dù tỷ lệ khung hình của cảm biến là hoàn hảo cho video. Điều này thật tệ vì chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng 4K đã ra mắt vào năm trước và vào năm 2014, hầu hết các flagship cấu hình cao đều quảng cáo tính năng đó.

HTC One M8

Thứ hai, HTC đã loại bỏ tính năng Ổn định hình ảnh quang học khỏi camera chính. Việc xoay ống kính của máy ảnh này sẽ làm mất đi tính toán độ sâu. Bộ xử lý hình ảnh tùy chỉnh mới, ImageChip2, hứa hẹn sẽ xử lý ổn định (ngoài việc tạo ra hình ảnh sắc nét hơn), nhưng điều đó đã không thành công. Điều này gây hại cho việc chụp ảnh thiếu sáng vì ảnh có tốc độ cửa trập thấp bị hiệu ứng rung.

Nhưng nếu bạn cầm chắc tay (hoặc chân máy), cảm biến hoạt động khá tốt trong bóng tối.

HTC One M8

M8 trông rất giống với HTC One ban đầu (hay còn gọi là M7). Nó có vỏ ngoài bằng kim loại đáng yêu và loa âm thanh nổi ở mặt trước, một thứ gì đó đã làm nên thương hiệu của dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, đã có một số cải tiến nội bộ. Đầu tiên, HTC sử dụng nhiều kim loại hơn (90% so với 70%) so với M7 và ít polycarbonate hơn. Nó làm cho điện thoại nặng hơn, nhưng chắc chắn hơn.

HTC One M8

Ngoài ra, chipset này cũng là một trong những dòng Snapdragon 801. Con chip này giúp thiết bị có 2 lựa chọn hệ điều hành, ngoài Android, bạn còn nhớ cái tên còn lại không? Chipset mới cũng hỗ trợ Quick Charge 2.0 của Qualcomm, cho phép viên pin 2.600mAh tương đối lớn vào thời điểm đó có thể sạc ở công suất 18W.

Thời lượng pin được cải thiện đáng kể so với M7 (77 giờ so với 48 giờ), mặc dù màn hình 5,0 inch lớn hơn (tăng từ 4.7 inch). M8 lớn hơn cũng tìm thấy chỗ để bao gồm một khe cắm microSD chuyên dụng, trong khi M7 không có.

HTC One M8

HTC One (M8) có một số tính năng vẫn mang lại cảm giác hiện đại. Ví dụ: nó sẽ phù hợp với sự thúc đẩy hiện tại về cuộc sống lành mạnh thông qua các công cụ điện thoại thông minh với ứng dụng Fitbit được cài đặt sẵn. Nó hoạt động như một máy đếm bước đi, cho phép bạn kiểm tra xem bạn đã đi bao nhiêu bước trong ngày hôm nay.

Case HTC DotView là một thiết kế vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay:

HTC One M8

Có một số biến thể thú vị của HTC One (M8). Phiên bản Google Play Edition có giá 700 đô la (phiên bản thông thường là 650 đô la) và chạy Android gốc, không có HTC’s SenseUI. GPE có trước chương trình Android One, nhưng rất tiếc là không thành công lắm.

HTC One M8
HTC One M8
HTC One M8

Ngoài ra còn có phiên bản Harman/Kardon, ra mắt trên Sprint ở Mỹ. Nó có DAC 24-bit, 192 kHz để phát lại âm thanh HD lossless. Để đánh giá đầy đủ chất lượng, một cặp tai nghe Harman/Kardon AE-S đã được bao gồm trong gói bán lẻ. Ngoài ra, ứng dụng Harman Clari-Fi đã ra mắt lần đầu tiên trên thiết bị di động, nó hứa hẹn sẽ "xây dựng lại" âm thanh nén về dạng ban đầu. Phiên bản này có giá tổng cộng là 680 đô la và đi kèm với đăng ký Spotify sáu tháng miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể được giảm giá rất lớn cho loa Harman/Kardon Onyx Studio – chỉ trả 100 đô la, thay vì 400 đô la đầy đủ.

HTC One M8

Sau đó là HTC One (M8 Eye). Cái tên kỳ lạ này đã thừa nhận rằng cảm biến 4MP không phải là một ý tưởng hay, vì vậy thay vào đó, điện thoại đi kèm với cảm biến chính 13MP. Tuy nhiên, nó vẫn không thể quay video 4K. Ngoài ra, cảm biến độ sâu đã được giảm xuống 2MP.

Có một số phiên bản thú vị hơn, ví dụ như phiên bản Phunk, trong đó chỉ có 64 chiếc được tạo ra. Phiên bản S.H.I.E.L.D One M8 thậm chí còn hạn chế hơn – chỉ có 10 chiếc cho Mỹ và 4 chiếc cho Canada. Đây là sau khi Chris Evans được chọn vào vai Captain America.

HTC One M8
HTC One M8

Thú vị nhất trong số đó là HTC One (M8) dành cho Windows. Đúng như tên gọi, đây là phần cứng của M8 nhưng được cài đặt sẵn Windows Phone 8.1. Mô hình này ra mắt sau phiên bản Android vài tháng và cung cấp cho người dùng sự lựa chọn: Microsoft hoặc Google. Đó là một trải nghiệm thú vị.

HTC One M8

HTC đã rơi vào tình thế khó khăn vào năm 2013. HTC One được các nhà phê bình khen ngợi và mặc dù nó bán chạy nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng đã hạn chế thành công của họ. Điều này dẫn đến khoản lỗ hàng quý đầu tiên của HTC. Thật không may. One (M8) là một nỗ lực của công ty để lấy lại sức mạnh của mình, nhưng nhà sản xuất Android thống trị một thời đang sa sút và M8 (và các điện thoại sau đó) không đủ để xoay chuyển tình thế.

Thương hiệu HTC vẫn còn sống, mặc dù trọng tâm của nó đã chuyển sang Thực tế ảo. Một phần bộ phận điện thoại của HTC đã được Google mua lại để tiếp tục phát triển nội bộ điện thoại Pixel. Vì vậy, theo 1 cách nào đó, điện thoại Pixel có thể xem là những chiếc điện thoại HTC dưới thương hiệu mới.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.