Rồng Komodo đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Rồng Komodo hay còn gọi là loài thằn lằn lớn nhất thế giới đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp vào danh sách thuộc nhóm động vật nguy cấp đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

- Quảng cáo -

Loài rồng này hiện đang bị đe dọa sụt giảm số lượng đáng kể bởi nhiệt độ tăng lên và các hoạt động xâm lấn của con người khiến cho môi trường sống của chúng bị thu hẹp. Nếu không kịp thời có giải pháp chúng sẽ hoàn toàn biến mất chỉ trong vòng vài chục năm tới.

rong komodo

Tạp chí khoa học Ecology And Evolution chỉ ra rằng "cần có các hành động bảo tồn khẩn cấp để tránh nguy cơ tuyệt chủng". Nghiên cứu tập trung vào việc nhiệt độ tăng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên của rồng Komodo như thế nào.

Andrew Terry, Giám đốc bảo tồn tại Hiệp hội Động vật học London, cho biết việc bảo tồn những loài động vật thời tiền sử còn sót lại  nên là một chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị sắp tới về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Hội nghị  dự kiến diễn ra tại Glasgow, Scotland từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 12 tháng 11 năm 2021.

Rồng Komodo là một loài thằn lằn đăc trưng sống ở đảo Komodo , Rinca , Flores và Gili Motang thuộc Indonesia. Chúng là một loài thuộc họ kỳ đà và là loài thằn lằn lớn nhất còn tồn tại hiện nay. Một con Komodo trưởng thành có thể dài đến 3 mét và nặng đến 70 kg.

Loài thằn lằn này hiện đang được bảo tồn tại vườn quốc gia Komodo và được xếp vào hàng Di sản thể giới. Có khoảng 2800 con rồng Komodo sống tại đây. Chúng được bảo vệ khá tốt song rồng Komodo ở khu vực Flores thì không được bảo vệ nghiêm ngặt. Chúng thường trở thành nạn nhân của hoạt động xâm lấn của con người dẫn đến mất lãnh thổ sinh sống.

Rồng Komodo lần đầu tiên được ghi lại bởi các nhà khoa học phương Tây vào năm 1910. thích sống ở những nơi nóng, khô, và thường sống ở vùng đồng cỏ khô, thảo nguyên và rừng nhiệt đới ở độ cao thấp. Nó hoạt động mạnh nhất vào ban ngày. Tốc độ của chúng có thể đạt đến 20 km/h, lặn sâu tới 4,5 m và trèo cây một cách thành thạo.

Trong tự nhiên, những con rồng Komodo trưởng thành thường nặng khoảng 70 kg. Tuy nhiên, những con rồng được nuôi nhốt thường nặng hơn. Theo sách kỉ lục Guinnes, một con Komodo đực có cân nặng lên đến 91kg, trong khi đó, con cái chỉ nặng đến 73 kg. Con Komodo dài nhất có chiều dài 3,13 m.

Rồng Komodo có đuôi dài bằng thân của nó. Chúng có khoảng 60 chiếc răng cưa và thường xuyên được thay thế. Nó cũng có lưỡi dài, màu vàng, sâu. Da của rồng Komodo được bao bọc bởi lớp vảy giáp như một bộ giáp tự nhiên.

Rồng Komodo là động vật ăn thịt. Chúng sẽ thường xuyên phục kích con mồi sống bằng cách rình rập con mồi. Khi con mồi đến đủ gần, nó sẽ bất ngờ lao tới con mồi ở tốc độ cao.

Cũng giống như nhiều loài bò sát khác, rồng Komodo chủ yếu dựa vào lưỡi của nó để nếm và phát hiện mùi thay vì sử dụng lỗ mũi. Chỉ với một cơn gió, cùng thói quen lắc đầu từ bên này sang bên kia khi chúng di chuyển, rồng Komodo có thể phát hiện ra một con mồi chết hoặc sắp chết cách xa 4 đến 9,5 km.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.