Tại sao cổ phiếu BlackBerry giảm 14,3% trong tháng 9?

Dù báo cáo tài chính cho thấy thu nhập của BlackBerry trong tháng vừa qua đã tốt hơn kỳ vọng nhưng giá cổ phiếu của công ty này vẫn giảm 14,3%.

- Quảng cáo -

Chuyện gì xảy ra với BlackBerry thế?

Cổ phiếu của Blackberry (TSX: BB) đã giảm 14,3% trong tháng 9, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence. Công ty từng sản xuất điện thoại di động nhưng gần đây đã chuyển sang bảo mật cho các thiết bị kết nối internet, đã báo cáo thu nhập và doanh thu cao trong quý gần đây. Tuy nhiên, điều này không đủ để ngăn chặn tình trạng bán tháo cổ phiếu trong tháng trước.

Cổ phiếu BlackBerry

Vậy thì sao?

Theo Fool, BlackBerry từng sản xuất điện thoại di động, nhưng với việc iPhone và các hãng khác xâm chiếm thị trường trong thập kỷ trước, công ty buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Công ty đã chọn bảo mật cho các thiết bị kết nối internet làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh.

Theo báo cáo của BlackBerry, công ty hiện đang cung cấp giải pháp bảo mật cho 500 triệu đầu cuối và 195 triệu phương tiện bằng công nghệ của mình.

Cổ phiếu BlackBerry

Vào ngày 22 tháng 9, công ty đã công bố thu nhập của mình trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 8. Doanh thu đạt 175 triệu đô la, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 164 triệu đô la trong giai đoạn này. Điều này khiến giá cổ phiếu công ty liên tục tăng ngay sau đó. Nhưng bước nhảy vọt này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và cổ phiếu tiếp tục giảm trong những ngày sau đó, kết thúc tháng 9 giảm 14,3% và 20% trong ba tháng qua.

Tại sao cổ phiếu BlackBerry liên tục giảm? Trở lại vào tháng 2, nó đã trở thành một cổ phiếu meme phổ biến như GameStop và AMC Entertainent Holdings. Cổ phiếu đã tăng mạnh vào cuối tháng 1, mặc dù hoạt động kinh doanh cơ bản không thay đổi. Kể từ đó, cổ phiếu đã từ từ đánh mất giá trị của mình.

Giờ thì sao?

BlackBerry đã hướng hoạt động kinh doanh của mình sang một thị trường đang phát triển: bảo mật cho các thiết bị kết nối internet. Công ty đã giành được hợp đồng với 24 trong số 25 nhà sản xuất xe điện lớn nhất, chiếm 82% sản lượng sản xuất của ngành.

Họ cũng có hợp đồng với tất cả nước trong nhóm G7 (Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản). Cả hai yếu tố này cho thấy hoạt động kinh doanh của BlackBerry sẽ phát triển trong những năm tới.

Cổ phiếu BlackBerry

Với mức vốn hóa thị trường là 5,5 tỷ đô la, cổ phiếu có tỷ lệ giá trên doanh số khoảng 7,3. Với tỷ suất lợi nhuận gộp hợp nhất là 64%, nếu bạn tin tưởng vào sự tăng trưởng của các ngành kinh doanh mới của BlackBerry, thì vốn hóa thị trường đó không có vẻ gì là điên rồ đối với các nhà đầu tư tập trung vào dài hạn. Có thể thấy, cổ phiếu của BlackBerry là một thương vụ đầu tư tiềm năng vào thời điểm này.

Mới đây, xuất hiện hình ảnh về một chiếc điện thoại BlackBerry được cho là thuộc phân khúc cao cấp, và sẽ được hãng Đâu Đen cho ra mắt vào cuối 2021 với tên gọi BlackBerry Air X 5G.

BlackBerry Air X 5G sẽ chạy trên nền Android 12 và có cảm biến vân tay. Máy có giá bán dự kiến tại Mỹ là 630 USD.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.

ECOUNT ERP: Phần mềm quản lý tổng hợp toàn diện, giá rẻ, dễ sử dụng

ECOUNT ERP là phần mềm quản lý tổng hợp (ERP) nền tảng đám mây, được cung cấp bởi công ty ECOUNT Việt Nam.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.