Vì sao sao Thiên Vương lại có ánh sáng màu xanh?

Sao Thiên Vương là một trong những hành tinh ít được khám phá trong hệ mặt trời của chúng ta. Nó cách rất xa, quay quanh quỹ đạo khoảng 1,8 tỷ dặm từ mặt trời (thông qua NASA) và rất ít tàu vũ trụ từng đến thăm nơi đó.

- Quảng cáo -

Có lẽ điều nổi tiếng nhất về Sao Thiên Vương mà nhiều người biết đến chính là nó có một màu xanh lam tinh tế, được ghi lại một cách tuyệt đẹp trong một bức ảnh nổi tiếng về hành tinh do tàu vũ trụ Voyager 2 chụp lại.

Một câu hỏi đặt ra là điều gì mang lại cho Sao Thiên Vương ánh sáng xanh tuyệt đẹp đó?

sao thien vuong

Theo các nhà khoa học phân tích thì sở dĩ hành tinh này có màu xanh lam đáng yêu này tất cả đều do bầu khí quyển bao quanh nó. Nó được tạo thành chủ yếu từ hydro và heli, cũng như một lượng nhỏ khí mê – tan..

Chính khí mê-tan này đã tạo ra màu sắc cho hành tinh vì khí mê-tan phản chiếu ánh sáng xanh. Khi ánh sáng từ mặt trời chiếu vào hành tinh, mê -tan hấp thụ nhiều màu đỏ hơn và các bước sóng màu xanh lam bị phản xạ lại. Điều đó làm cho hành tinh này có màu xanh lam.

Sao Thiên Vương có một vẻ ngoài khác biệt, không chỉ có màu xanh lam nổi bật mà còn mờ ảo khiến nó trông giống như hành tinh đang phát sáng nhẹ nhàng.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy không chỉ Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương cũng có màu xanh lam tương tự. Tuy nhiên màu xanh của Sao Hải Vương có phần đậm hơn một chút.

sao hai vuong
Sao Hải Vương cũng có màu xanh lam nhưng đậm màu hơn

Chính lượng lớn hydro sunfua, băng và các chất quang hóa trong khí quyển của các hành tinh đã tạo ra sự mờ ảo của chúng. Khí quyển bao bọc chúng tập trung khá nhiều khí mê – tan ngưng tụ. Chính điều nãy đã khiến cho Sao Hải Vương và Thiên Vương trông huyền ảo như vậy

Theo các nghiên cứu thì bầu khí quyển của Sao Thiên Vương dày hơn Sao Hải Vương, vì vậy khí mê-tan trong bầu khí quyển phản xạ nhiều ánh sáng xanh hơn, khiến nó có màu xanh nhạt hơn.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.