AI: Từ đối thủ đến đồng minh của con người

Trong khoảng 10 năm vừa qua, lĩnh vực phát triển AI đã đạt được nhiều thành tựu có tính đột phá, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo. Một trong những dấu mốc quan trọng nhất là việc AI đã lần lượt đánh bại con người trong các lĩnh vực đòi hỏi trí tuệ và tư duy logic cao, như cờ vây, poker, dự đoán cấu trúc protein, và tạo ra tác phẩm nghệ thuật.

- Quảng cáo -

Cờ vây

AI, Trí tuệ nhân tạo, Đối thủ, Đồng minh, Cờ vây, Poker, Dự đoán cấu trúc protein, Tạo ra tác phẩm nghệ thuật, Tiềm năng ứng dụng

Năm 2016, phần mềm AlphaGo do công ty DeepMind phát triển đã đánh bại đại kiện tướng cờ vây số 1 thế giới người Hàn Quốc Lee Sedol với tỉ số 4 - 1. Chiến thắng này gây ra cú sốc lớn đối với làng cờ vây quốc tế, nhưng lại là một bước tiến lớn đối với AI bởi cờ vây vẫn được đánh giá là một trong những môn thể thao trí tuệ phức tạp nhất hiện nay - thậm chí có độ khó vượt xa cờ vua nếu xét trên một số phương diện.

Poker

AI, Trí tuệ nhân tạo, Đối thủ, Đồng minh, Cờ vây, Poker, Dự đoán cấu trúc protein, Tạo ra tác phẩm nghệ thuật, Tiềm năng ứng dụng

Năm 2019, phần mềm Pluribus - được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học vi tính hàng đầu ở Mỹ - đã lần đầu đánh bại những vận động viên poker hàng đầu ở thể thức 6 người chơi. Chỉ thông qua việc học luật rồi tự chơi với chính nó hàng triệu ván bài, Pluribus đã xây dựng được một chiến lược đặt cược tối ưu theo lý thuyết trò chơi (game theory optimal), khiến những tay chơi lão luyện nhất trong làng poker thế giới cũng phải ngậm ngùi chấp nhận thất bại.

Dự đoán cấu trúc protein

AI, Trí tuệ nhân tạo, Đối thủ, Đồng minh, Cờ vây, Poker, Dự đoán cấu trúc protein, Tạo ra tác phẩm nghệ thuật, Tiềm năng ứng dụng

Năm 2020, công ty DeepMind cho ra mắt AlphaFold - phần mềm AI có khả năng giải một trong những bài toán hóc búa nhất trong ngành Sinh học cấu trúc là dự đoán cấu trúc ba chiều của protein sau khi cuộn xoắn. Theo Demis Hassabis, CEO của DeepMind, nếu như trước đây một nghiên cứu sinh cần dành cả chiều dài chương trình tiến sĩ của mình (trung bình khoảng 6 năm) chỉ để giải mã cấu trúc của một protein duy nhất thì giờ đây, AlphaFold có thể làm điều đó chỉ trong vài giây. Nhờ có phần mềm này, các nhà khoa học nay có thể rút ngắn đáng kể thời gian nghiên cứu các loại bệnh và khám phá ra các loại thuốc, vaccine mới.

Tạo ra tác phẩm nghệ thuật

AI, Trí tuệ nhân tạo, Đối thủ, Đồng minh, Cờ vây, Poker, Dự đoán cấu trúc protein, Tạo ra tác phẩm nghệ thuật, Tiềm năng ứng dụng

Đầu năm 2021, công ty OpenAI chính thức tung ra phần mềm Dall-E, lần đầu tiên cho phép con người tạo ra những bức họa từ các câu lệnh bằng chữ viết. Từ đó, khái niệm “tranh AI” mới bắt đầu xuất hiện trong kho từ vựng của chúng ta. Tháng 9 năm 2022, nghệ sĩ nghiệp dư Jason Allen đã sử dụng một phần mềm vẽ tranh AI khác là Midjourney để tạo ra bức tranh giành giải nhất tại hội chợ bang Colorado (Mỹ), làm dấy lên nhiều tranh cãi trong giới hội họa nói riêng và nghệ thuật nói chung.

Tiềm năng ứng dụng của AI

Những thành tựu trên cho thấy AI đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống. ChatGPT chỉ là một ví dụ rất trực quan, cho ta thấy tiềm năng của AI một cách rõ rệt. Hiện nay đã xuất hiện các phần mềm AI có khả năng nhận diện giọng nói, mô phỏng giọng nói, sản xuất video từ các hình ảnh tĩnh, lập trình game mà không cần code...

Trong tương lai xa hơn nữa, chúng ta rất có thể sẽ chứng kiến xe tự lái trên mọi nẻo đường, sự ra đời của các hệ thống vũ khí quân sự tự hành, các dịch vụ chẩn đoán bệnh từ xa dựa trên AI hay một siêu phần mềm có thể dự báo khả năng xảy ra của mọi sự kiện địa-chính trị lớn nhỏ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Kết luận

Sự phát triển của AI đang mang lại những thay đổi sâu sắc đối với thế giới. AI đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm của con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng cũng là một đồng minh quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của nhân loại.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.