Ai là người giàu nhất Hàn Quốc?

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu trong danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc.

- Quảng cáo -

Vào ngày 17 tháng 4, theo thông tin từ Forbes, Lee Jae-yong đã leo lên vị trí số một trong danh sách xếp hạng tỷ phú năm nay, với việc tài sản của ông tăng thêm 3,5 tỷ USD, đưa tổng giá trị tài sản ròng lên đến 11,5 tỷ USD, tương đương khoảng 15.810 tỷ won (con số này biến ông thành người giàu nhất Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại). Trong năm trước, ông đã đứng ở vị trí thứ hai với 8 tỷ USD.

Sự giàu có nhanh chóng của tỷ phú Hàn Quốc này được cho là nhờ vào sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Forbes ghi nhận rằng sự tăng giá của cổ phiếu Samsung, sau khi có thông tin về việc công ty đang phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) cho NVIDIA, đã góp phần vào sự gia tăng tài sản của Lee Jae-yong.

người giàu nhất Hàn Quốc

Sau bốn năm kể từ khi người cha và cũng là Chủ tịch trước đó của Samsung, Lee Kun-hee, qua đời, Lee Jae-yong đã đạt được vị trí hàng đầu. Cố Chủ tịch Lee Kun-hee từng là người dẫn đầu trong danh sách xếp hạng của Forbes kể từ khi danh sách này được công bố lần đầu vào năm 2005.

Tài sản của Kim Byung-ju, người đứng đầu danh sách năm trước và là nhà sáng lập MBK Partners, vẫn giữ nguyên ở mức 9,7 tỷ USD. Ông này đã rơi xuống vị trí thứ hai, đổi chỗ với Lee Jae-yong. Người có mức tăng tài sản ròng nhiều nhất theo tỷ lệ phần trăm là Cho Jung-ho, Chủ tịch của Tập đoàn tài chính Meritz, với mức tăng 82% lên 6,2 tỷ USD.

Lee Jae-yong hiện đang dẫn đầu danh sách tỷ phú của Forbes, đánh dấu lần đầu tiên ông chiếm vị trí này. Seo Jung-jin, đồng sáng lập của công ty dược phẩm Celltrion, giữ vững vị trí thứ ba với 7,5 tỷ USD, tăng 1,8 tỷ USD so với năm trước. Ông này đang chuẩn bị nghỉ hưu và tiến hành tái cơ cấu vốn. Trong khi đó, Chung Mong-koo, Chủ tịch danh dự của Hyundai Motor, đứng thứ năm với 4,6 tỷ USD, tăng 82% và tăng năm bậc so với năm trước.

Forbes cũng nhận định rằng, mặc dù chỉ số KOSPI của Hàn Quốc từng là chỉ số kém hiệu quả nhất châu Á trong năm trước, nhưng nó dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm đầu tư vào AI và kế hoạch đầu tư 470 tỷ USD của chính phủ vào lĩnh vực tư nhân, nhằm biến Hàn Quốc thành trung tâm sản xuất chip toàn cầu.

Sự tăng trưởng 11% của KOSPI đã nâng tổng giá trị tài sản ròng của 50 người giàu nhất Hàn Quốc lên 115 tỷ USD, từ 106 tỷ USD trước đó. Tài sản của gần một nửa số người trong danh sách đã tăng đáng kể.

Trong số bốn tỷ phú mới góp mặt trong danh sách năm nay, tất cả đều kiếm được tiền từ các công ty liên quan đến chip AI, bao gồm Kwak Dong Shin, Giám đốc điều hành của Hanmi Semiconductor; Lee Chae-yoon, Giám đốc điều hành của Leeno Industrial; và Chung Ji-wan, Chủ tịch của Soulbrain Holdings.

Một cái tên mới xuất hiện khác là Park Soon-jae, nhà hóa sinh được đào tạo tại Mỹ, đồng sáng lập và CEO của công ty công nghệ sinh học Alteogen.

người giàu nhất Hàn Quốc

Ngoài Lee Jae-yong, nhiều thành viên khác trong gia đình Samsung cũng góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes, bao gồm mẹ của ông là Hong Ra-hee ở vị trí thứ sáu với 4,4 tỷ USD, Lee Boo-jin - Chủ tịch và CEO của Hotel Shilla ở vị trí thứ 13 với 2,8 tỷ USD, và Lee Seo-hyun, cựu tổng giám đốc điều hành của Samsung C&T, với 2,7 tỷ USD.

Vào tháng 2, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên bố Lee Jae-yong vô tội trước các cáo buộc thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán vào năm 2015. Phán quyết này không chỉ giúp ông thoát khỏi nguy cơ ngồi tù mà còn giảm bớt áp lực cho Samsung, công ty đang đối mặt với suy thoái toàn cầu và cạnh tranh khốc liệt từ Apple và SK Hynix.

Phán quyết này cũng được xem là động lực cho Samsung, công ty đang cố gắng vượt qua khó khăn trong ngành sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh toàn cầu.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.