Cúng ông Công ông Táo sao cho đúng phong tục cổ truyền

Cúng ông Công ông Táo không cần phải cầu kỳ, nhưng cần phải trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng của gia chủ.

- Quảng cáo -

Ý nghĩa cúng ông Công ông Táo

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, ông Công ông Táo là hai vị thần cai quản việc bếp núc trong gia đình. Vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, ông Công ông Táo sẽ lên trời để báo cáo công việc của gia đình trong năm cũ với Ngọc Hoàng Thượng đế. Vì vậy, lễ cúng ông Công ông Táo là một nghi lễ quan trọng, thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần.

Ý nghĩa cúng ông Công ông Táo được thể hiện qua các khía cạnh sau:

  • Cầu mong sự yên bình, ấm no, đủ đầy trong năm mới: Ông Công ông Táo là những vị thần có khả năng giúp ngăn chặn ma quỷ xâm nhập vào nhà, mang lại sự bình yên cho gia đình. Vì vậy, việc cúng ông Công ông Táo được coi là một nghi lễ cầu mong sự yên bình, ấm no, đủ đầy trong năm mới.
  • Cầu mong cho gia đình được may mắn, thuận lợi trong công việc: Ông Công ông Táo cũng là những vị thần cai quản việc bếp núc, là nơi lưu giữ những việc làm của gia đình trong năm cũ. Vì vậy, việc cúng ông Công ông Táo cũng là một nghi lễ cầu mong cho gia đình được may mắn, thuận lợi trong công việc trong năm mới.
  • Gắn kết các thành viên trong gia đình: Lễ cúng ông Công ông Táo là một dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, sum họp bên nhau. Đây cũng là dịp để các thành viên thể hiện lòng thành kính đối với các vị thần, cầu mong cho gia đình được bình an, hạnh phúc.

Vì vậy, việc thờ cúng ông Công ông Táo là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần, cầu mong cho gia đình được bình an, hạnh phúc.

Cúng ông Táo 2024 ngày 23 tháng Chạp là ngày nào?

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Theo năm dương lịch 2024, ngày 23 tháng Chạp âm lịch sẽ là ngày 2 tháng 2 dương lịch. Đây là một ngày trong tuần, nhiều người vẫn phải đi làm. Vì vậy, bạn có thể cúng ông Táo vào bất cứ ngày nào trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến hết ngày 23 tháng Chạp, nhưng phải kết thúc trước khi hết giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) ngày 23 tháng Chạp.

Lý do là theo quan niệm truyền thống, ông Táo sẽ lên trời báo cáo công việc của gia đình trong năm cũ vào ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, việc cúng ông Táo vào ngày này là để tiễn ông Táo lên trời, đồng thời cầu mong ông Táo phù hộ cho gia đình trong năm mới.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người không còn quan niệm quá khắt khe về thời gian cúng ông Táo. Họ có thể cúng ông Táo vào bất cứ ngày nào trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến hết ngày 23 tháng Chạp, miễn là thể hiện được lòng thành kính của mình đối với các vị thần.

Vì vậy, bạn có thể lựa chọn thời gian cúng ông Táo phù hợp với lịch trình của mình và gia đình.

Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024

Lễ vật cúng ông Công, ông Táo

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông Táo truyền thống gồm có:

  • Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: Hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Nhiều người chỉ cúng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) để tượng trưng.
  • Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công, ông Táo. Bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Thường ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép sống thả trong chậu nước ngụ ý "cá chép hóa rồng" nhưng tại Nam Bộ thường dùng cá chép giấy nhiều hơn.
  • Tiền vàng.
  • 1 chiếc áo.
  • 1 đôi hia bằng giấy.
  • Màu sắc của mũ, áo và hia cúng ông Táo cũng thay đổi theo từng năm phụ thuộc vào ngũ hành như sau:
  • Năm hành kim sẽ cúng mũ, áo và hia màu vàng
  • Năm hành mộc sẽ cúng mũ, áo và hia màu trắng
  • Năm hành thủy sẽ cúng mũ, áo và hia màu xanh
  • Năm hành hỏa sẽ cúng mũ, áo và hia màu đỏ
  • Năm hành thổ sẽ cúng mũ, áo và hia màu đen

Nhiều gia đình có trẻ con, người ta cúng Táo Quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực, thông minh và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo là một nghi lễ truyền thống của người Việt, được tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm. Lễ cúng này nhằm tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời báo cáo công việc của gia đình trong năm cũ và xin phép cho gia đình một năm mới bình an, may mắn.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không nhất thiết phải quá cầu kỳ, nhưng cần thể hiện được sự thành tâm của gia chủ. Tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình và văn hóa mỗi địa phương, các gia đình có thể làm mâm lễ mặn hoặc lễ chay.

Mâm cỗ mặn

Mâm cỗ mặn thường gồm các món ăn truyền thống như:

  • Gạo: Tượng trưng cho sự no đủ, ấm no.
  • Muối: Tượng trưng cho sự bảo vệ, xua đuổi tà ma.
  • Thịt: Tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc.
  • Canh: Tượng trưng cho sự mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
  • Xào: Tượng trưng cho sự hanh thông, thuận lợi.
  • Giò: Tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc.
  • Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công ông Táo.
  • Xôi gấc: Tượng trưng cho sự may mắn, sung túc.
  • Hoa quả: Tượng trưng cho sự tươi vui, sum vầy.
  • Trà sen: Tượng trưng cho sự thanh tao, tinh khiết.
  • Rượu: Thể hiện lòng thành kính của gia chủ.
  • Quả cau, lá trầu: Thể hiện lòng thành kính của gia chủ.
  • Lọ hoa: Thể hiện sự tươi vui, sum vầy.
  • Giấy tiền, vàng mã: Thể hiện lòng thành kính của gia chủ.

Mâm cỗ chay

Mâm cỗ chay thường gồm các món ăn chay như:

  • Gạo lứt, muối trắng: Tượng trưng cho sự no đủ, ấm no.
  • Các món xào, rán, kho, luộc: Thể hiện sự hài hòa, cân bằng trong cuộc sống.
  • Hoa quả: Tượng trưng cho sự tươi vui, sum vầy.
  • Trà sen: Tượng trưng cho sự thanh tao, tinh khiết.
  • Giấy tiền, vàng mã: Thể hiện lòng thành kính của gia chủ.

Cách bày trí mâm cỗ

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thường được bày biện trên một mâm hoặc một bàn thờ riêng. Mâm cúng thường được đặt ở giữa nhà, trước bàn thờ gia tiên.

Mâm cỗ mặn: Bày ở giữa mâm, phía trên là gà luộc, xôi gấc, canh măng, giò chả, nem rán,...

Mâm cỗ chay: Bày ở bên cạnh mâm cỗ mặn, phía trên là các món ăn chay.

Mâm ngũ quả: Bày ở phía trước mâm cỗ, phía trên là 5 loại quả có màu sắc tươi tắn, mang ý nghĩa tốt lành.

Chén gạo, muối, nước: Bày ở phía trước mâm ngũ quả.

Bánh chưng, bánh giầy: Bày ở phía trước mâm gạo, muối, nước.

Trầu cau, hoa tươi: Bày ở phía trước mâm bánh chưng, bánh giầy.

Lễ vật khác: Bày ở phía trước mâm trầu cau, hoa tươi.

Thời gian và nghi thức cúng ông Công ông Táo

Thời gian cúng ông Công ông Táo

Theo quan niệm truyền thống, ông Công ông Táo là hai vị thần cai quản việc bếp núc trong gia đình. Vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, ông Công ông Táo sẽ lên trời báo cáo công việc của gia đình trong năm cũ với Ngọc Hoàng Thượng đế. Vì vậy, lễ cúng ông Công ông Táo được tổ chức vào ngày này nhằm tiễn ông Công ông Táo lên trời, đồng thời cầu mong ông Công ông Táo phù hộ cho gia đình trong năm mới.

Theo các chuyên gia phong thủy, thời gian cúng ông Công ông Táo tốt nhất là trước khi ông Công ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng (tức trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp). Tuy nhiên, ngày nay, nhiều gia đình không còn quan niệm quá khắt khe về thời gian cúng ông Công ông Táo. Họ có thể cúng ông Công ông Táo vào bất cứ ngày nào trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến hết ngày 23 tháng Chạp, miễn là thể hiện được lòng thành kính của mình đối với các vị thần.

Các khung giờ tốt để cúng ông Công ông Táo năm 2024 vào ngày 23 tháng Chạp gồm:

  • Mậu Tý (23h-1h): Thanh Long;
  • Kỷ Sửu (1h-3h): Minh Đường;
  • Nhâm Thìn (7h-9h): Kim Quỹ;
  • Quý Tị (9h-11h): Bảo Quang

Văn khấn cúng ông Công, ông Táo

Ông Công ông Táo, tết 2024, Cúng ông Công ông Táo

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.