Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12 dựa trên kiến trúc Alder Lake

Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12 dành cho máy tính để bàn dựa trên kiến trúc Alder Lake.

- Quảng cáo -

Theo GSMArena, hôm nay, Intel đã công bố bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 12 mới cho máy tính để bàn. Sáu mẫu mới được công bố hôm nay là thế hệ vi xử lý đầu tiên của Intel dựa trên kiến trúc Alder Lake được phát triển dựa trên quy trình 10nm.

Ba trong số sáu phiên bản ra mắt ngày hôm nay bao gồm Core i9-12900K, Core i7-12700K và Core i5-12600K. 3 phiên bản còn lại có thể là là biến thể KF của các mô hình nói trên (chữ F biểu thị sự thiếu GPU tích hợp).

Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12

Bên cạnh kiến trúc mới, đặc điểm nổi bật của thế hệ CPU này của Intel là việc chuyển sang thiết kế lõi lai. Thay vì sử dụng nhiều lõi có hiệu suất giống hệt nhau về cơ bản, thiết kế của Alder Lake sử dụng sự kết hợp của lõi Hiệu suất (lõi P) và lõi hiệu quả (lõi E).

Về lý thuyết, điều này hoạt động giống như cách hầu hết các bộ vi xử lý trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hiện đại và bộ vi xử lý máy tính để bàn dòng M của Apple. Các lõi P thực hiện phần lớn công việc khi một ứng dụng yêu cầu hiệu suất tối đa nhưng giả sử bạn có nhạc đang phát trong nền hoặc một số tác vụ cấp thấp khác thì lõi E có thể đảm nhận việc đó để giảm tiêu thụ điện năng.

Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12

Cách thiết kế CPU được trình bày trong các chip mới này, chỉ các lõi hiệu suất mới có khả năng đa luồng. Điều này có nghĩa là trên i9-12900K 16 lõi, bạn có 8 lõi P và 8 lõi E cho tổng số 24 luồng. Tương tự, i5-12600K 10 lõi có 6 lõi P và 4 lõi E cho tổng số 16 luồng.

Do sự khác biệt trong thiết kế lõi, Intel hiện cũng đang chỉ định tốc độ xung nhịp cơ bản, tăng cường và tối đa cho các lõi P cũng như E-Core. Ví dụ, 12900K có xung nhịp cơ bản 3,2 GHz, xung nhịp tăng lên đến 5,1 GHz và xung nhịp tối đa lên đến 5,2 GHz cho các lõi P. Trong khi đó, các lõi E có xung nhịp cơ bản 2,4 GHz và xung nhịp tăng 3,9 GHz.

Kích thước bộ nhớ cache cũng tăng lên. Các mẫu i9 nhận được 30MB bộ nhớ cache L3, i7 nhận được 25MB và i5 nhận được 20MB. Trên các kiểu máy có GPU tích hợp, bạn sẽ nhận được Đồ họa Intel UHD 770.

Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12

Với những bộ vi xử lý mới này, Intel cũng đang chuyển sang một chipset mới, Z690. Nó sẽ sử dụng một ổ cắm LGA1700 mới, có nghĩa là cả bo mạch chủ mới và CPU mới hiện chỉ có thể hoạt động với nhau. Dự kiến sẽ có hơn 60 mẫu bo mạch chủ mới từ các nhà cung cấp khác nhau khi ra mắt.

Các chip thế hệ thứ 12 mới là chip đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ DDR5 với hỗ trợ riêng cho DDR5 4800 MT/s và tốc độ cao hơn được mở khóa thông qua cấu hình XMP 3.0 mới. Các chip này cũng hỗ trợ bộ nhớ DDR4 nhưng nó không hỗ trợ cả bộ nhớ DDR4 và DDR5 cùng một lúc. Trong khi mua bo mạch chủ, bạn sẽ phải chọn một bo mạch chủ hỗ trợ bộ nhớ DDR5 hoặc DDR4.

Bộ vi xử lý thế hệ thứ 12 cũng là bộ xử lý đầu tiên hỗ trợ PCIe 5.0. Bạn nhận được tổng cộng 20 làn PCIe từ CPU, trong đó 16 làn là PCIe 5.0 và bốn làn còn lại là PCIe 4.0.

Intel ra mắt thế hệ chip thứ 12

Với những con chip mới này, Intel cuối cùng đã từ bỏ xếp hạng TDP ngớ ngẩn của mình và bây giờ thay vào đó cung cấp xếp hạng công suất trực tiếp cho công suất cơ bản cũng như công suất turbo tối đa, để người dùng hiểu rõ hơn về sức mạnh và đặc điểm nhiệt của con chip của họ trước khi chọn giải pháp làm mát. Ví dụ, Core i9-12900K có mức công suất là 125W cho mức tiêu thụ công suất cơ bản ở cơ bản và 241W ở mức turbo tối đa. I5-12600K lần lượt là 125W và 150W.

Về hiệu năng, Intel tuyên bố rằng bộ vi xử lý Thế hệ thứ 12 mới hiện là bộ vi xử lý chơi game tốt nhất thế giới khi so sánh với Ryzen 9 5950X trong 31 tựa game. Công ty cũng tuyên bố cải thiện hiệu suất so với các chip Intel thế hệ trước.

Bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 12 có giá khởi điểm 264 USD cho bản Core i5-12600KF và lên đến 589 USD cho bản Core i9-12900K. Chúng đã được đặt hàng trước ngay bây giờ và sẽ được bán vào ngày 4 tháng 11 cùng với bo mạch chủ Z690 mới.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.