Trước đó, trong phiên đấu thầu gần đây, hai nhà mạng lớn ở Mỹ là Verizon và AT&T đã chiến thắng trở thành những nhà thầu lớn nhất cho quang phổ băng tần C, trong phạm vi băng tần trung bình ở Mỹ. Với tên pháp nhân là Celco Partnership, Verizon đã chi 45.454.843.197 USD trong khi AT&T chi 23.406.860.839 USD (thông qua FCC) để chuẩn bị cho kế hoạch phủ sóng 5G tại thị trường nước này.
Tính chung, hai công ty đã chi hơn 68 tỷ đô la cho phổ tần băng tần C vì phổ tần đó nằm trong dải tần 3,7 đến 3,98 GHz, được coi là lý tưởng cho 5G. Phổ băng tần thấp, chẳng hạn như những gì Verizon, AT&T và T-Mobile sử dụng cho các mạng 5G trên toàn quốc của họ, cung cấp một phạm vi cao hơn, nhưng tốc độ của nó không nhanh hơn nhiều so với 4G LTE.
Băng tần 5G nhanh nhất – mmWave ở dải tần 6 GHz trở lên – cung cấp hiệu suất đa gigabit, nhưng có phạm vi và khả năng thâm nhập tòa nhà rất hạn chế.
Ngược lại, dải C nằm vuông góc ở giữa, mang lại tốc độ tuyệt vời kết hợp với tầm xa và khả năng xuyên phá công trình khá tốt.
Băng tần C cho 5G ảnh hưởng đến các hãng hàng không thế nào?
Bất chấp lời hứa về phổ băng tần C cho các ứng dụng 5G, các hãng hàng không đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối lo nhiễu sóng đối với máy đo độ cao hoạt động trong dải tần 4,2 đến 4,4 GHz.
Vì máy đo độ cao và phổ băng tần C tương đối gần nhau, các hãng hàng không và FAA lo ngại rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu cho máy đo độ cao và ảnh hưởng đến độ chính xác của chúng. Những lo ngại đã khiến cả Verizon và AT&T ban đầu trì hoãn việc triển khai, sau đó đồng ý hạn chế việc triển khai phổ tần của họ, đặc biệt là ở khu vực lân cận các sân bay và bãi đáp trực thăng.
Bất chấp sự nhượng bộ của Verizon và AT&T, FAA đã ban hành hướng dẫn mới hạn chế việc sử dụng máy đo độ cao trong điều kiện khả năng hiển thị thấp khi 5G có thể gây trở ngại.
Những lo ngại này là điều khiến các giám đốc điều hành của Boeing và Airbus yêu cầu hoãn triển khai băng tần C của Verizon và AT&T, nói rằng "nhiễu 5G có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành an toàn của máy bay". Theo Reuters, bức thư tiếp tục nói rằng việc tiếp tục triển khai có thể có "tác động tiêu cực to lớn đến ngành hàng không".
Rõ ràng, với hơn 68 tỷ đô la đầu tư vào dải tần C, Verizon và AT&T không mấy vui mừng với tình hình này, và cả hai công ty đều đang xem nhẹ các vấn đề tiềm ẩn. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu mối nguy hiểm là có thật, hay liệu những mối lo ngại đó có bị thổi phồng quá mức hay không.