Nuen Moto – một startup có đại bản doanh ở TP.HCM – vừa cho ra mắt chiếc mô tô điện có tên gọi NU-E concept. NU-E là một mẫu xe độc đáo hướng tới phong cách của những chiếc phân khối lớn nhưng chạy bằng năng lượng điện. Đây là một lựa chọn hiếm hoi tại thị trường xe điện Việt Nam. Để tạo nên chiếc xe này, startup sử dụng một công thức phổ biến hiện nay: họ thiết kế hình dáng của xe và tự sản xuất khung, trong khi các linh kiện khác được lựa chọn từ các sản phẩm có sẵn trên thị trường.
Nuen đã tự thực hiện gia công bộ khung nhôm và một số chi tiết bằng nhựa của xe. Để làm điều này, họ đã có một quy trình thú vị. Ban đầu, ý tưởng và phác thảo của chiếc xe được thực hiện qua các bản vẽ CAD. Sau đó, để tạo ra bộ khung, các chi tiết được in 3D, tạo ra những mảnh ghép cấu trúc. Cuối cùng, các mảnh ghép này được gia công kỹ lưỡng bằng máy CNC và được hàn lại với nhau.
Bên cạnh đó, công ty cũng tạo ra các bộ phận ốp nhựa khác để bảo vệ pin và trung tâm điều khiển, giúp bảo vệ và làm cho thân xe trở nên hoàn chỉnh hơn.
Bên cạnh khung và ốp nhựa, các chi tiết khác của chiếc xe NU-E được nhập từ các nhà sản xuất linh kiện khác nhau trên thế giới. Cụ thể, hệ thống từ ISR Thụy Điển, phuộc từ K-Tech của Anh, gắp sau từ Yamaha R1 cùng với giảm chấn EMC vành xe từ Triumph Trident 660.
NU-E có thiết kế mang phong cách retro, được lấy cảm hứng từ chiếc xe cafe racer, nhưng được làm mới với những nét thiết kế hiện đại. Xe được trang bị yên đơn và tay lái clip-on đặt thấp, tạo điều kiện cho tư thế ngồi lái hướng về phía trước và giúp trọng tâm xe thấp hơn, tăng tính ổn định và cảm giác lái.
Chiếc xe có trọng lượng khoảng 160 kg. Động cơ được mua từ hãng QS Motor của Trung Quốc và được lắp ở phía sau bánh xe. Động cơ có công suất định mức là 6 kW và tối đa là 10 kW. Pin của xe cũng được cung cấp từ Trung Quốc, với dung lượng 72V 120Ah, tương đương 8,64 kWh. Theo Nuen, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 150 km/h và có thể di chuyển khoảng cách 100 km khi đi với tốc độ cao và 200 km nếu đi với tốc độ chậm trong thành phố.
Chiếc xe không có công-tơ-mét thông thường mà thay vào đó có giá đỡ để gắn smartphone. Smartphone này được kết nối không dây với xe thông qua một ứng dụng để hiển thị các thông số của xe. Tuy nhiên, cách thiết lập này không phải là phương án thích hợp cho một mẫu xe thương mại, vì điện thoại sẽ bị tác động bởi thời tiết khi di chuyển.
Vì lượng pin chiếm phần lớn trong trọng lượng của xe và đặt dưới gầm, xe NU-E cho cảm giác lái ổn định và dễ vào cua. Tuy nhiên, việc cầm lái trong những chuyến hành trình dài có thể gây mỏi vai. Động cơ điện khiến chiếc xe khởi động nhanh khi bật nút đề, nhưng do trọng lượng lớn, nó không phải là lựa chọn thích hợp cho những người mới sử dụng xe điện.
Mẫu xe này chỉ là một concept nên chưa được cấp biển số hay giấy đăng ký để lưu thông trên đường bộ. Nó chỉ được thử nghiệm và lăn bánh ở các khu vực nội bộ. Xe chưa được kiểm tra an toàn. Hệ thống xe được kích hoạt hoặc tắt bằng điều khiển, không phải bằng nút trên xe.
Ở Việt Nam, thị trường xe môtô điện có hai hãng sản xuất nổi bật là Datbike và VinFast. Cả hai hãng đều có mẫu xe điện phổ biến là Weaver++ của Datbike và Theon S của VinFast, và giá của chúng đều trên 60 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi hãng có chính sách thuê pin và bán kèm pin khác nhau cho xe điện của mình.
Mẫu Weaver++ của Datbike có tốc độ tối đa 90 km/h, trong khi Theon S của VinFast có tốc độ tối đa 99 km/h.
VinFast cung cấp hệ thống trạm sạc xe điện và ôtô điện công cộng trải rộng khắp Việt Nam, giúp người dùng dễ dàng sạc pin xe. Datbike cũng có các trạm sạc xe điện, nhưng số lượng không nhiều bằng VinFast. Tuy nhiên, Datbike hỗ trợ tính năng sạc nhanh cho xe điện của họ.