10 năm kế nhiệm Steve Jobs, CEO Tim Cook đã làm được những gì?

Cũng vào ngày này 10 năm trước (24/8/2011 - 24/8/2021), người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã từ chức giám đốc điều hành để lại thương hiệu công ty giá trị nhất thế giới cho người kế nhiệm của mình là Tim Cook. 6 tuần sau ông đã qua đời và không cần phải bàn cãi, Cook đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi đã để lại nhiều dấu ấn tuyệt vời cho Apple.

- Quảng cáo -

10 năm qua Tim Cook đã và gầy dựng được những gì? Theo nhiều người nhận định, Tim Cook đã có công lớn trong việc biến Apple thành công ty có giá trị và lợi nhuận lớn nhất thế giới.

Hãy cùng ôn lại những dấu ấn đáng nhớ của vị CEO này đã đạt được trong thời gian qua cho Apple nhé.

Tim Cook sustainability face

Từ một công ty, Apple giờ đã được Tim Cook phát triển thành một mạng lưới kết nối toàn cầu và kiếm được nhiều tiền hơn bất kỳ công ty nào một cách hiệu quả.

Ông đã khiến Apple trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới nhờ vào việc xây dựng một cách tỉ mỉ các chuỗi cung ứng ở nước ngoài để tạo nên một bệ đỡ hoàn hảo cho Apple góp phần thúc đẩy lợi nhuận của công ty.

Apple đã cộng tác với các nhà sản xuất như Foxconn sử dụng hàng trăm nghìn lao động ở Trung Quốc cho dây chuyền sản xuất của mình và mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định trong nhiều năm.

Kể từ 8/2011 ngay trước khi Steve Jobs từ chức, Apple đã nhanh chóng vượt qua Exxon để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới nhờ vào nỗ lực của Tim Cook với tư cách là COO và CEO tạm thời.

Ngay cả vào năm 2019, khi Ả-rập Xê-út mở công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco để giao dịch, nó đã không thống trị lâu: Apple đã vượt qua nó vào tháng 7 năm ngoái để đạt mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD và Apple hiện đang đạt mức 2,5 nghìn tỷ USD. Nó cũng có lợi nhuận cao hơn Saudi Aramco.

Hàng loạt các con số biết nói để chứng minh cho những gì mà Tim Cook đã làm được trong suốt 10 năm kế nhiệm Steve Jobs. Tim Cook đã đưa Apple trở thành một gã khổng lồ trong thập kỷ qua.

Doanh thu của công ty đã đạt kỷ lục 111 tỷ đô la trong mùa lễ này gấp bốn lần những gì công ty đạt được cùng quý năm 2011. Lợi nhuận tăng hơn gấp bốn lần từ 6 tỷ đô la trong quý 1 năm 2011 lên 28,8 tỷ đô la trong quý 1 năm 2021.

Công ty nắm giữ gần 200 tỷ đô la tiền mặt cao hơn gấp đôi con số 76 tỷ USD vốn đã đáng kinh ngạc mà công ty đã có vào năm 2011, và Apple đã tăng hơn gấp đôi quy mô với 147.000 nhân viên toàn thời gian – so với 60.400 nhân viên vào năm Jobs từ chức.

Tính đến tháng 6 năm 2021, Apple hiện kiếm được trung bình 10.000 USD mỗi giây, trong đó 3.600 USD là lợi nhuận thuần túy.

Tất cả những con số này phản ánh cách quản lý Apple tuyệt vời của Cook trong suốt thời gian qua. Ông không ngừng tung ra các sản phẩm cao cấp mà người tiêu dùng mong muốn mua, đều đặn cải thiện chúng qua từng năm với tốc độ mà Apple chưa bao giờ làm trước đó.

Trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2018, mỗi năm Apple đã bán được nhiều iPhone hơn so với trong 5 năm Jobs nắm quyền.

Đối với một số người, chỉ riêng chỉ số cổ phiếu thôi đã là bằng chứng cho thấy Cook đã thành công hoàn toàn với vai trò nhiệm vụ được giao. Nếu bạn chi 1.000 đô la cho cổ phiếu Apple vào tuần mà Steve Jobs từ chức, thì hôm nay nó sẽ có giá trị gần 11.000 đô la, chưa bao gồm cổ tức.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Các công ty đang ‘săn’ nhiều nhân sự học từ khối ngành Tài chính – thương mại

Tại Ngày hội tuyển dụng khối ngành Kinh tế - HUTECH Career Day 2024 diễn ra ngày 15/3 tại Trường ĐH Công nghệ TP. HCM (cơ sở TP. Thủ Đức) đã có hơn 5.200 vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, khối ngành Tài chính – thương mại đứng đầu với nhu cầu tuyển hơn 2.100 nhân sự.

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.