Tại sao bạn vẫn tiếp tục làm điều gì đó ngay cả khi nó mang lại kết quả không mong muốn?

Tại sao bạn vẫn tiếp tục ăn thức ăn mà bạn đã đặt ở nhà hàng, ngay cả khi nó không ngon? Bạn có nhận thấy bạn của mình vẫn đang theo đuổi một người yêu thời trung học, người rõ ràng không quan tâm đến họ? Tại sao một số nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào một cổ phiếu mặc dù nó đang giảm giá?

- Quảng cáo -

Chúng ta có thể thấy rằng những nỗ lực của chúng ta đang thất bại, nhưng đôi khi hành vi của chúng ta lại đi ngược lại với lý trí. Tất cả những hành vi này đều xuất phát từ một định nghĩa có tên là hiệu ứng chi phí chìm.

Hiệu ứng chi phí chìm là gì?

Hiệu ứng chi phí chìm là sự đầu tư liên tục về thời gian, tiền bạc và nỗ lực mà một cá nhân thực hiện cho bất kỳ công việc nào ngay cả khi kết quả có vẻ không khả quan.

Vậy thì tại sao chúng ta không dừng lại? Chà, điều này nói thì dễ hơn làm.

Khi bất kỳ cá nhân nào đã đầu tư thời gian, tiền bạc hoặc công sức, thì việc rút lui khỏi nhiệm vụ sẽ trở nên khó khăn.

Mặc dù là một thuật ngữ kinh tế, nhưng hiệu ứng chi phí chìm giải thích những sai sót trong phán đoán mà chúng ta đưa ra trong các tình huống cuộc sống khác nhau, chẳng hạn như:

Bạn tiếp tục ăn thức ăn trong nhà hàng, ngay cả khi nó không ngon vì bạn đã trả tiền cho món ăn (đầu tư bằng tiền). Không quan trọng bạn có thích món ăn hay không… bạn sẽ trả cho nhà hàng toàn bộ số tiền cho món ăn.

Ngoài ra còn có sự đầu tư về thời gian. Chắc hẳn bạn đã phải đi một quãng đường nhất định để đến nhà hàng, đợi bàn, gọi món và đợi món ăn đến. Cũng có một số nỗ lực trong việc ăn mặc để đến một nhà hàng và lái xe trên suốt quãng đường. Những khoản đầu tư này khiến khó có thể thừa nhận sự thật rằng: món ăn dở.

Điều này cũng đúng với một số trường hợp như một ai đó đã không muốn từ bỏ một mối quan hệ nào đó vì họ đã đầu tư quá nhiều thứ vào nó và không muốn phải từ bỏ ngay cả khi họ biết rằng cả hai thực sự không hợp.

Giảm thiểu tổn hại do ảnh hưởng hiệu ứng chi phí trong kinh doanh và đầu tư bằng cách nào?

Chúng ta có thể thấy rõ hiệu ứng chi phí chìm trong các khoản đầu tư kinh doanh. Hãng thời trang Forever 21 tiếp tục mở rộng và xây dựng ngày càng nhiều cửa hàng trên toàn thế giới, ngay cả khi doanh số của họ giảm từ 20% đến 25%. Trong tình huống như vậy, một động thái khôn ngoan sẽ là tôn trọng chi phí chìm và giảm quy mô cửa hàng. Thay vào đó, nó hiện đã ngừng hoạt động ở 40 quốc gia và tuyên bố phá sản.

Hành vi này cũng được thấy ở các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Bạn tiếp tục bơm thêm tiền với hy vọng kiếm được lợi nhuận để có thể trang trải khoản lỗ trước đó của bạn. Chà, ít nhất bây giờ chúng ta đã biết tại sao họ nói rằng bạn không nên trộn lẫn cảm xúc với công việc kinh doanh!

Như Warren Buffett đã nói: "Điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn thấy mình đang ở trong một cái hố là ngừng đào."

Tại sao chúng ta không thể cắt lỗ và tiếp tục?

Bây giờ chúng ta đã biết hiệu ứng chi phí chìm là gì, sẽ dễ dàng hơn để xác định nó trong hành vi hàng ngày của chúng ta. Phương pháp đơn giản nhất để đánh bại lỗi phán đoán này là chỉ cần dừng đầu tư khi nó không mang lại kết quả.

Và bạn cần phải vượt qua được 3 cái bẫy dưới đây:

3 lý do dưới đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ngày càng sa lầy

Lý thuyết triển vọng

Lý do đầu tiên là lý thuyết triển vọng. Theo lý thuyết này, mọi người nhìn nhận cùng một mức độ tổn thất và lợi nhuận theo một khía cạnh khác nhau. Tổn thất có mức độ hữu ích bị mất cao hơn so với mức độ hữu ích mà người ta có thể thu được từ những lợi ích tương tự.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp đang thua lỗ nặng, người ta phải quyết định đóng cửa hoặc tiếp tục. Tắt nó chắc chắn là mất tiền bạc, thời gian và công sức. Theo lý thuyết triển vọng, mọi người trở nên tìm kiếm rủi ro khi họ đang phải đối mặt với một khoản lỗ nhất định. Họ sẽ bơm thêm tiền như một canh bạc để đạt được một kết quả tích cực.

Nếu có một kết quả khả quan và doanh nghiệp bắt đầu có lãi, điều này đã mang lại cho họ một tiện ích cao hơn là chỉ đơn giản là tạo ra lợi nhuận ngay từ đầu. Họ đã xoay sở để vươn lên sau khi thua lỗ nặng, từ đó có được sự hài lòng cao hơn về quyết định tiếp tục đầu tư. Có thể đấu tranh là vinh quang theo những cách nào đó!

Tránh lãng phí

Một lý do khác cho hiệu ứng chi phí chìm là tránh lãng phí. Con người chúng ta không thích sự lãng phí tài nguyên (thời gian, công sức và tiền bạc). Khi một người quyết định dừng một dự án hoặc hành vi, điều đó có nghĩa là bạn đã "lãng phí" sự đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức của mình cho nhiệm vụ đó. Con người chúng ta không thích điều đó!

Cảm xúc

Nếu kết quả của việc rút lui khỏi một nhiệm vụ sẽ tạo ra sự hối tiếc được dự đoán trước cao hơn, thì một người có nhiều khả năng rơi vào sai lầm về chi phí chìm. Những người lo lắng dễ trở thành con mồi của hiệu ứng chi phí chìm và có thể tiếp tục đầu tư vào một dự án thất bại, trong khi nhiều người nhạy cảm sẽ rút lui nhanh hơn khi thấy tình huống thất bại vì họ sẽ đánh giá thấp khả năng thành công.

Kết luận

Mặc dù hiệu ứng chi phí chìm là một sai lầm hành vi phổ biến, nhưng nó sẽ không tàn phá hoàn toàn cuộc sống của bạn nếu như bạn biết dừng lại đúng lúc.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.