Theo nguồn tin từ Wall Street Journal, Facebook lại tiếp tục dính vào cáo buộc mới. Cụ thể, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng lượng truy cập đến các trang tin, trong đó cả Mother Jones – một trong những trang tin nổi tiếng và uy tín nhất tại Mỹ.
Kể từ năm 2017, Facebook đã liên tục thay đổi và cập nhật các thật toán mới hiển thị thông tin trên News Feed và cố ý làm giảm các lượt hiển thị có chứa các link dẫn đến các trang tin, trong đó có cả Mother Jones.
Trước cáo buộc này, người phát ngôn đại diện của Facebook cũng đã chia sẻ với Wall Street Journal rằng họ thay đổi thuật toán không phải mục đích chính là nhắm vào các nhà xuất bản tin tức.
Như chúng ta biết những năm qua Facebook liên tục dính vào những cáo buộc dính tới việc lan truyền tin tức giả, có lẽ chính vì điều này mà Facebook đã thay đổi thuật toán.
Tuy nhiên, hiển nhiên sự thay đổi này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến những trang báo, trang tin điện tử uy tín.
Đại diện của trang Mother Jones cho biết, năm 2019 trang web đã bị sụt giảm mạnh về lượng người xem từ Facebook đến mức khiến công ty lỗ đến 600.000 USD chỉ trong vòng 18 tháng.
Điều này đã khiến cho trang tin này gặp muôn vàn khó khăn và một số dự án đã phải bị ngừng hoạt động. Trong khi đó thông tin của trang tin là uy tín nhưng đã phải gặp nhiều khó khăn vì sự hạn chế của Facebook trong việc chia sẻ link.
Bất chấp mọi nỗ lực tăng lương truy cập của trang tin tức đều bị thất bại, mọi link chia sẻ đều bị liệt vào trạng thái nghi ngờ spam và không được hiển thị trong khi trang tin là một nguồn thông tin uy tín và mang lại nhiều giá trị cho người đọc.
Facebook kỳ thực không hề kinh doanh mảng tin tức nhưng rõ ràng rằng chính việc chia sẻ link từ các trang đã khiến Facebook trở nên sôi động và thu hút hơn.
Đối với những trang báo lớn thì có vẻ như ít khi bị tác động song với các trang tin địa phương thì việc thay đổi thuật toán của Facebook đã gây ra tác động nghiệm trọng khiến lượng truy cập của họ giảm mạnh đáng kể.
Có thể thấy gần như mọi sự nỗ lực để có thể win – win hợp tác giữa Facebook và các trang báo, trang tin điện tử đều thất bại.
Điển hình như Instant Article, đối thủ của Google AMP. Tuy cả hai đều là công cụ phân phối tin tức nhưng Google AMP thì hỗ trợ tăng lượng truy cập cho các trang thì Instant Article lại cố ý chuyển lượng truy cập lên nền tảng của riêng họ. Điều này đã khiến cho cho Instant Article bị các trang báo lớn quay lưng và thất bại.
Mother Jones không phải là nạn nhân duy nhất của việc bị ảnh hưởng bởi thuật toán của Facebook mà nhiều trang khác cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Mặc dù Facebook có thể đưa ra lý do rất hợp lý để giải thích cho việc thay đổi thuật toán của mình là để hạn chế việc lan truyền tin tức giả đi nữa thì việc khiến một trang tin uy tín với nhiều thông tin hữu ích tiếp cận với người xem đã cho thấy lỗ hỏng và sự yếu kém trong giải pháp công nghệ của Facebook.
Facebook nên đưa ra một giải pháp để có thể xác thực nguồn tin hay nhà xuất bản, trang báo trang tin điện tử uy tín thay vì hạn chế tất cả như thế.
Mother Jones là một tạp chí phi lợi nhuận của Mỹ tập trung vào tin tức, bình luận và báo cáo điều tra về các chủ đề bao gồm chính trị, môi trường, nhân quyền, y tế và văn hóa được thành lập vào năm 1976.
Đọc thêm: Facebook công bố văn phòng ảo Infinite Office