Sony Ericsson P910 – chiếc Symbian cảm ứng với tham vọng làm được tất cả

Sony Ericsson P910 ra đời với tham vọng mang đến một chiếc smartphone Sybian tất cả trong một.

- Quảng cáo -

Theo GSMArena, sau khi nổi tiếng vào những năm 80, máy tính cá nhân đã xâm nhập vào từng gia đình ở thập niên 90. Sau đó, vào những năm 2000, điện thoại thông minh bắt đầu cố gắng làm điều tương tự.

Vào thời điểm đó, mọi người đã quen với trình chỉnh sửa tài liệu, bảng tính, email và duyệt web. Điện thoại phổ thông – ví dụ, Nokia 3310 nổi tiếng (ra mắt vào cuối năm 2000) – và nó không thể thực hiện được những tác vụ này.

Nhưng ngay sau đó, một loạt điện thoại mới đã xuất hiện, những chiếc điện thoại giống như những chiếc máy tính xách tay mini. Nổi bật trong số này và chắc ai cũng biết đó là Nokia Communicator. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta tập trung vào Sony Ericsson P910.

Đây là phiên bản thứ 3 trong loạt sản phẩm này (sau P900 vào năm 2003 và P800 vào năm 2002) và nó có thể thực hiện mọi tác vụ đã nêu ở trên. Sony Ericsson sử dụng giao diện Symbian cảm ứng mà có thể nhiều người có thể không biết đến – UIQ, hay còn gọi là User Interface Quartz.

Sony Ericsson P910

Điều này xảy ra rất lâu trước khi Series 60 của Nokia thực hiện chuyển đổi sang giao diện người dùng cảm ứng. Đối thủ thực sự của nó vào thời điểm đó là Pocket PC chạy Windows Mobile. Hệ thống hỗ trợ màn hình cảm ứng và có thể đa nhiệm, đồng thời việc cài đặt ứng dụng trở nên dễ dàng. Và có khá nhiều ứng dụng, mặc dù không có cửa hàng ứng dụng. Việc tìm kiếm 1 ứng dụng không dễ dàng như ngày nay.

Điểm đặc biệt của Sony Ericsson P910 là nó vẫn có bàn phím QWERTY vật lý. Đây là một trong những nâng cấp lớn so với P900 – bên trong nắp gập có bàn phím QWERTY ba hàng.

Tuy nhiên, điện thoại có kích thước chỉ rộng 58 mm (và bản thân bàn phím cũng hẹp hơn thế) nên các phím khá chật chội. Tất nhiên, không có những tính năng như tự đồng kiểm tra chính tả hay gợi ý từ như các smartphone ngày nay.

Sony Ericsson P910

Một giải pháp thay thế là sử dụng màn hình cảm ứng và bút cảm ứng, có chức năng nhận dạng văn bản giống như Graffiti. Tất nhiên, bạn phải rất chính xác khi gõ các chữ cái, nếu không việc cố gắng viết chữ "o" có thể dẫn đến chữ "O" hoặc "u".

Ngoài ra còn có một bàn phím ảo, bàn phím này biến thành QWERTY trên màn hình trong trình soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, màn hình nhỏ và bản chất không chính xác của màn hình cảm ứng điện trở thực tế khiến việc sử dụng bút cảm ứng cũng khá khó khăn. Và rất khó để nhập liệu bằng 2 ngón tay cái của bạn trên màn hình này.

Sony Ericsson P910

Bỏ qua những điểm đó, đây là một điện thoại thông minh tiên tiến với kết nối Bluetooth. Hãy nhớ chữ ‘tiên tiến’ này là so với đầu những năm 2000. Chúng ta có thể kết nối bàn phím Bluetooth và sử dụng bàn phím đó để gõ trên màn hình rộng 2.9 inch.

Và tại thời điểm đó, việc có thể chơi những trò chơi như cờ vua hay Solitaire – một game bài nổi tiếng trên nền tảng Windows – trên điện thoại của mình là điều tuyệt vời đến mức nào.

Bút stylus là phiên bản điện thoại thông minh của chuột. Nó nhanh hơn và chính xác hơn so với việc sử dụng D-pad để đánh dấu một mục. Và nó cho phép bạn kéo các thứ, chẳng hạn như trong trò chơi Cờ vua. Màn hình cảm ứng và bút cảm ứng giúp điều hướng menu phức tạp và nhiều phím tắt dễ dàng hơn.

Sony Ericsson P910

Nhưng bút stylus rất hạn chế trong nhiệm vụ chuột của nó – nó giống như một con chuột nút duy nhất không có bánh xe cuộn. Điều này có nghĩa là việc cuộn được thực hiện bằng cách sử dụng thanh cuộn ở bên cạnh hoặc chạm vào các nút lên/xuống ở góc.

Sony Ericsson P910

Jog Dial, được chuyển từ các điện thoại Sony đời đầu, là một cách tốt hơn. Nó là con lăn bị thiếu và thậm chí có thể được nhấp để kích hoạt mục đã chọn. Đây là cách rất thuận tiện để vận hành giao diện người dùng mà không cần chạm vào màn hình.

Màn hình 2.9 inch được cho là quá nhỏ để tiếp cận ở cả 4 góc, thao tác bằng một tay không hoàn hảo vì hạn chế của giao diện người dùng. Sử dụng Jog Dial và một số phím tắt trên bàn phím là lựa chọn tốt hơn khi bạn chỉ có một tay để thao tác.

Sony Ericsson P910

Thật thú vị, Sony Ericsson P910 gặp phải một vấn đề mà các điện thoại có thể gập lại đầu tiên gặp phải – một ứng dụng phải làm gì khi kích thước màn hình đột ngột thay đổi? Trong trường hợp này do bạn đã mở hoặc đóng bàn phím lật.

Một số ứng dụng có giao diện người dùng riêng biệt cho cả hai trường hợp, tuy nhiên hầu hết không có. Điều này có nghĩa là khi bạn khởi chạy một ứng dụng với nắp gập – tất nhiên là sử dụng Jog Dial – chỉ một số ứng dụng khả dụng. Trên thực tế, chức năng cảm ứng của màn hình bị vô hiệu hóa hoàn toàn khi đóng nắp.

Sony Ericsson P910

Điều này làm cho Sony Ericsson P910 giống như hai chiếc điện thoại tất cả trong 1 – một điện thoại thông minh Symbian điều khiển bằng bàn phím cổ điển và một điện thoại thông minh điều khiển bằng cảm ứng.

Đầu tiên, hệ điều hành Symbian 7.0 là trung tâm của điện thoại không phải là tuyệt vời trong việc xử lý đa nhiệm. Bạn có thể đặt năm phím tắt ở hàng trên cùng và sử dụng chúng để chuyển đổi giữa năm ứng dụng đó một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, đối với tất cả phần còn lại, bạn phải đi qua ngăn kéo ứng dụng. Theo mặc định, nó là một danh sách có phông chữ nhỏ được thiết kế để sử dụng với bút cảm ứng. Bạn có thể chuyển sang chế độ có lưới biểu tượng 2×3, thân thiện với ngón tay hơn rất nhiều, nhưng các nút lên/xuống chết tiệt đó ở góc vẫn rất nhỏ và hầu như không sử dụng được nếu bạn cố gắng dùng móng tay nhấn vào chúng.

Sony Ericsson P910

Có một số biểu tượng ở hàng dưới cùng cho phép bạn chuyển đổi một số điều khiển điện thoại mà không cần rời khỏi ứng dụng hiện đang hoạt động. Nó không hoàn toàn là một khu vực thông báo, nhưng có thể xem là tiền thân của tính năng này.

Sony Ericsson P910

P910 có bộ nhớ trong 64MB và đi kèm bộ nhớ 32MB MemoryStick Duo. Đó là một trong những nâng cấp so với P900, chỉ có bộ nhớ trong 16MB (cùng một thẻ nhớ).

Điện thoại hỗ trợ phát lại MP3, mặc dù cổng độc quyền khó chịu đã hạn chế lựa chọn tai nghe bạn có thể sử dụng. Một hộp thoại xuất hiện để bạn có thể thay đổi âm lượng. Điện thoại cũng có thể phát video MP4, hoạt động đủ tốt trên màn hình 4,6:9.

Độ phân giải 208 x 320 px không tạo ra hình ảnh sắc nét nhất, nhưng vẫn ổn khi xem xét dung lượng lưu trữ hạn chế có sẵn (ngay cả khi bạn sẵn sàng chi thêm cho định dạng MemoryStick Duo với dung lượng 128MB). Việc quản lý đa phương tiện trên điện thoại được giao cho người dùng – không có 1 ứng dụng quản ly như iTunes.

Sony Ericsson P910

Sony Ericsson P800 đi kèm với một máy ảnh VGA, có độ phân giải 640 x 480 px hoặc khoảng một phần ba megapixel. Mô-đun máy ảnh tương tự này đã được sử dụng trong P900 và P910. Đã gần hai thập kỷ vào thời điểm này nên bạn đừng kỳ vọng gì về chiếc camera trên thiết bị.

Máy ảnh được sử dụng ở hướng dọc và có một nút chuyên dụng ở bên cạnh. Nhấn nó một lần để khởi chạy ứng dụng máy ảnh và một lần nữa để chụp ảnh. Hoặc bạn có thể sử dụng các điều khiển trên màn hình.

Máy ảnh có một số chế độ (Tự động, Ngoài trời, Trong nhà, v.v.) cộng với các cài đặt trước để chụp ảnh và quay video MMS. Vì tin nhắn MMS bị giới hạn chỉ vài chục kilobyte, ảnh và video cần phải nhỏ hơn.

Sony Ericsson P910

Một vấn đề mà chúng tôi gặp phải là màn hình khá mờ và lớp cảm ứng bằng nhựa của nó khá phản chiếu. Điều đó khiến việc chụp ảnh ngoài trời khá khó khăn. Ngoài ra, kính ngắm chỉ chiếm một phần nhỏ của màn hình, ngay cả khi lật mở.

Đây là những bức ảnh được chụp bằng camera của điện thoại.

Sony Ericsson P910
Sony Ericsson P910
Sony Ericsson P910
Sony Ericsson P910

Bên cạnh phím chụp ảnh chuyên dụng (là một nút đơn giản, không cần nhấn nửa chừng, nếu bạn đang thắc mắc) là một nút tùy chỉnh. Bạn có thể đặt nó để khởi chạy một ứng dụng bạn chọn, điều này khá tiện dụng.

Sony Ericsson P910 (và các mẫu trước đó) là điện thoại chỉ có 2G. Và ngay cả khi bạn vẫn có dịch vụ 2G trong khu vực của mình, có một vấn đề lớn hơn – hầu hết các trang web đã chuyển sang phân phối các trang qua HTTPS để bảo mật, nhưng P910 không thể xử lý các giao thức mới hơn. Ở thời điểm hiện tại, nếu sở hữu chiếc điện thoại này, bạn chỉ kết nối được với một số trang web và kết nối GPRS rất chậm, mất tới 30 giây để tải ngay cả những trang tương đối đơn giản.

Sony Ericsson P910

Vào thời hoàng kim, Sony Ericsson P910 là một công cụ đắt lực của quân đội Thụy Sĩ – nó có các công cụ để nhắn tin, làm việc văn phòng, duyệt web, chụp ảnh và thứ khiến điện thoại thông minh tốt hơn điện thoại phổ thông, đó là khả năng dễ dàng thêm các công cụ mới bằng cách cài đặt ứng dụng.

Sony Ericsson P910

Điện thoại thông minh đã đi được 1 chặng đường dài và P910 là một cột mốc quan trọng trong chặng đường này. Thật thú vị khi một lần nữa được nhắc đến nó, dù chỉ là hoài niệm.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.