Năm 1899, công ty Đường sắt Chicago & Alton ra mắt Alton Limited, thu hút sự chú ý bởi thiết kế đồng nhất và đối xứng hoàn hảo. Nhằm quảng bá hình ảnh ấn tượng này tại Triển lãm Paris năm 1900, công ty quyết định tạo ra một bức ảnh "khổng lồ" thay vì vận chuyển cả đoàn tàu đến Pháp.
Nhiếp ảnh gia Lawrence được giao phó trọng trách thực hiện bức ảnh đặc biệt này. Ban đầu, ông đề xuất chụp từng phần và ghép lại, nhưng công ty mong muốn một bức ảnh hoàn chỉnh, thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của đoàn tàu.
Để đáp ứng yêu cầu khắt khe này, Lawrence hợp tác với nhà sản xuất máy ảnh J. A. Anderson để chế tạo "Máy ảnh Mammoth" trong vòng 8 tháng. Cỗ máy khổng lồ này nặng 635kg, cần 15 người vận hành và có phần hộp xếp dài tới 6m khi được duỗi ra hoàn toàn.
Máy ảnh sử dụng hai ống kính lớn nhất thời bấy giờ do Bausch and Lomb sản xuất, cùng tấm kính âm bản có kích thước 2,4m x 1,4m - gấp 3 lần so với các máy ảnh toàn cảnh thông thường.
Vào một buổi sáng mùa xuân năm 1900, sau nhiều tháng chuẩn bị, Mammoth được vận chuyển đến cánh đồng rộng lớn để chụp ảnh đoàn tàu Alton Limited. 4 người lắp tấm kính khổng lồ, 6 người vận hành hộp xếp và ống kính. Quá trình phơi sáng kéo dài 2,5 phút.
Lawrence tạo ra 3 bản in khổng lồ từ phim âm bản và gửi đến Paris. Ban đầu, ban giám khảo nghi ngờ đây là ảnh ghép, nhưng sau khi xác minh sự tồn tại của Mammoth, họ đã bị thuyết phục và trao cho Lawrence "Giải thưởng lớn của thế giới về nhiếp ảnh xuất sắc".
Bức ảnh "khổng lồ" của Lawrence không chỉ là một kỷ niệm lịch sử mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo, kỹ thuật tiên tiến và tinh thần dám thử thách những điều tưởng chừng bất khả thi.