Có nên tẩy trắng răng và đây là câu trả lời bất ngờ

Có nên tẩy trắng răng không? Tất nhiên làm trắng răng sẽ khiến răng đẹp hơn và nụ cười bạn rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, trước khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy đọc bài viết dưới đây về những gì sẽ xảy ra khi bạn tẩy trắng răng mà Tech News Daily chia sẻ.

- Quảng cáo -

Ngày nay nhận thức của con người về sức khỏe răng miệng ngày càng được tăng cao. Ngoài sâu răng và các vấn đề liên quan thì một vấn đề được nhiều người quan tâm và chú ý nhất chính là việc làm trắng hoặc tẩy trắng răng.

Vậy có nên tẩy trắng răng không? Tất nhiên răng trắng sẽ đẹp hơn và khiến nụ cười bạn rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, trước khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy đọc bài viết dưới đây mà Tech News Daily chia sẻ.

tẩy trắng răng, có nên tẩy trắng răng, làm trắng răng,

Có nên tẩy trắng răng? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần biết nguyên nhân làm trắng răng và điều gì sẽ xảy ra sau khi tẩy trắng răng.

Vì sao răng chúng ta lại trắng?

Răng của chúng ta được cấu tạo từ nhiều lớp khác nhau. Có hai lớp bảo vệ bên ngoài, lớp ngoài cùng được gọi là men răng và phần bên trong là ngà răng, cùng với mô mềm bên trong.

tẩy trắng răng, có nên tẩy trắng răng, làm trắng răng,
Ảnh: tassel78/Shutterstock

Men răng là lớp cứng nhất của răng. Men răng giống như xương của chúng ta, được cấu tạo bởi một lượng lớn canxi ở dạng hydroxyapatite. Hydroxyapatite ở trạng thái tự nhiên có màu trắng, đó là lý do tại sao răng của chúng ta có màu trắng.

Tuy nhiên, theo tuổi tác, sự hao mòn, cũng như việc tiêu thụ các chất tạo sắc tố như trà, cà phê, rượu và thuốc lá, độ trắng của răng bị giảm sút và chúng có màu hơi vàng.

Nói như vậy không có nghĩa là các chất không màu không gây ảnh hưởng gì, kỳ thực các chất khác không màu nhưng vẫn có thể làm ố răng khi chúng tương tác hóa học với men răng. Đây được gọi là yếu tố gián tiếp.

Một ví dụ điển hình về điều này là nước súc miệng có chứa chlorhexidine. Chlorhexidine là một chất khử trùng được thêm vào nước súc miệng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh răng miệng như viêm nướu, nhưng hóa chất này cũng khiến răng bị ố vàng.

Hầu hết các vết ố trên răng đều có thể được làm sạch bởi hóa chất trong kem đánh răng và hạn chế việc sử dụng các thực phẩm có chứa sắc tố như trên.

Tuy nhiên đối với những lý do khiến răng bị ố xuất phát từ bên trong sẽ khó hơn rất nhiều. Chẳng hạn như chấn thương răng.

Khi bạn bị ai đó đấm vào mặt chẳng hạn, khi đó bạn bị đau và vài ngày sau sẽ hết nhưng sau đó bẵng đi một thời gian bạn nhận ra một vài chiếc răng chỗ đó có màu khác với những chiếc còn lại.

Chính cú đấm khi đó đã làm cho máu chảy vào lớp bên trong là ngà răng và làm cho răng bị ố vàng từ bên trong. Muốn làm trắng răng trong trường hợp này thường phải sử dụng đến các thủ thuật xâm lấn.

tẩy trắng răng
Ảnh: YourElechka/Shutterstock

Quy trình làm trắng răng diễn ra như thế nào?

Theo các nhà khoa học, làm trắng răng không chỉ là xu hướng gần đây mà đã có từ hàng thế kỷ trước.

Răng trắng là một biểu tượng địa vị của người Ai Cập. Vào năm 4000 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng cành cây và giấm để làm trắng răng. Có thể nói, hỗn hợp "kem đánh răng" được phát minh ra đầu tiên bởi người Ai Cập cổ đại.

người ai cập cổ đại, kem đánh răng
Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng cành cây và giấm để làm trắng răng.

Người La Mã cổ đại cũng được biết là đã sử dụng nước tiểu để làm sạch răng của họ! Họ cho rằng amoniac trong nước tiểu sẽ tẩy trắng răng.

May mắn thay, hiện nay với sự phát triển và tiến bộ của khoa học, chúng ta có nhiều phương pháp để làm trắng răng mà không quá "bốc mùi" như thời xa xưa.

Kem đánh răng là sản phẩm làm trắng phổ biến nhất. Những loại kem đánh răng này có lượng chất mài mòn cao hơn, giúp tẩy sạch các vết bẩn.

Mặc dù những loại kem đánh răng như vậy có thể loại bỏ các vết ố vàng bề ngoài, nhưng chúng không thực sự tạo ra sự thay đổi lớn trong màu răng của một người.

Nước súc miệng làm trắng răng có chứa hydrogen peroxide là một sản phẩm làm trắng thông thường khác. Chúng hoạt động tốt hơn kem đánh răng làm trắng ở chỗ làm trắng răng hơn.

Tuy nhiên người sử dụng phải sử dụng thường xuyên tối thiểu ba tháng mới có thể nhận thấy được sự thay đổi màu răng của mình.

Gel và miếng dán làm trắng có lẽ hoạt động tốt nhất trong số các sản phẩm làm trắng được bán trên thị trường.

Tại các phòng khám Kỹ thuật tẩy trắng hoặc tẩy trắng răng chỉ do nha sĩ thực hiện. Đây là những gì chúng ta thường gọi là tẩy trắng hóa học. Vì nó có nồng độ hóa chất tẩy trắng cao hơn các sản phẩm làm trắng nên kết quả dễ nhận thấy hơn nhưng chi phí cũng có thể cao hơn.

tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng thực chất là gì? Hóa chất tẩy trắng răng ẩn trong các kỹ thuật tẩy trắng răng thực sự là gì?

Tẩy trắng răng thực chất là một phản ứng oxy hóa trong đó chất tẩy trắng (hydrogen peroxide) oxy hóa liên kết đôi trong vết ố răng (chromogen), khiến chromogen thay đổi cấu trúc hóa học. Kết quả là, nó trở thành một hợp chất có màu sáng hơn và tạo ra hiệu ứng tăng độ trắng.

Peroxit, như hydrogen peroxide và carbamide peroxide, là những chất tẩy trắng phổ biến nhất. Carbamide peroxide, khi tiếp xúc với nước, sẽ giải phóng hydrogen peroxide.

Ưu nhược điểm của tẩy trắng răng là gì?

Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, tẩy trắng có ưu và nhược điểm của nó.

Nếu chất tẩy trắng tiếp xúc với nướu hoặc lưỡi của bạn, nó có thể gây bỏng mô mềm, vì vậy người ta cần phải hết sức thận trọng khi xử lý các chất tẩy trắng. Nếu uống nhầm, chất tẩy trắng cũng có thể gây đau bụng nhẹ, nhưng may mắn thay, nồng độ nhỏ không ảnh hưởng đến chúng ta một cách đáng kể.

Tác dụng quan trọng nhất là thuốc tẩy trắng ảnh hưởng đến răng như thế nào. Người ta quan sát thấy rằng quá trình tẩy trắng mạnh có xu hướng làm tăng độ nhám bề mặt của men răng và làm cho men răng bị khử khoáng.

ê buốt răng, tẩy trắng răng
Thuốc tẩy trắng răng có thể sẽ làm răng bị ê buốt. Ảnh: New Africa/Shutterstock

Điều này làm cho răng bị xốp, từ đó gây ra ê buốt. Một người nên biết rằng họ có thể bị tăng nhạy cảm sau một liệu trình tẩy trắng. Trên thực tế, hiện tượng này thường xảy ra nhiều hơn ở những người đã trám răng sâu và sau đó tẩy trắng răng.

Có nên tẩy trắng răng không và đây là câu trả lời

Chúng ta đều biết rằng không ai muốn răng vàng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên đi tẩy trắng răng hàng tháng. Xét cho cùng, làm trắng răng là một quá trình hóa học, và mặc dù nó có thể không gây ra bất kỳ tác dụng phụ lớn nào, nhưng nó có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Như vậy, câu trả lời là nếu muốn, bạn vẫn có thể tẩy trắng răng, nhưng đừng làm điều đó thường xuyên. Một điều bạn cần lưu ý nữa, là chỉ nên tẩy trắng tăng tại phòng khám nha khoa dưới sự giám sát và kiểm soát của chuyên gia nha khoa.

Khoảng thời gian cách nhau tối thiểu giữa hai lần tẩy trắng là 2 tuần để hạn chế tối đa các rủi ro liên quan đến việc tẩy trắng răng.

Quảng cáo
Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.