Google chi bao nhiêu tiền cho Apple để giữ vị trí độc quyền của mình?

Gã khổng lồ công nghệ ước tính đã phải chi đến gần 15 tỷ đô la trong năm 2021 để có thể duy trì vị trí độc quyền của mình trên các iOS và macOS. Số tiền này tăng đáng kể so với năm ngoái. Động thái này của Google được cho là để đè bẹp đối thủ nặng ký của mình là Microsoft.

- Quảng cáo -

Google không chỉ là công cụ tìm kiếm mặc định cho trình duyệt Safari trên cả hai nền tảng mà còn trên các tìm kiếm Spotlight trên Mac và kết quả tìm kiếm Siri. Để duy trì được vị trí này Google đã phải trả một khoản tiền đáng kể.

google 1 1

Cụ thể vào năm 2017, con số này chỉ vào khoảng 3 tỷ đô la. Và sau gần 4 năm thì nó đã tăng lên gần 15 tỷ chỉ để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên safari.

Google là công cụ tìm kiếm mặc định ban đầu của iPhone khi thiết bị này được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007. Tuy nhiên, vào năm 2012, Bing đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iOS và macOS. Để giành lại vị thế của mình Google đã chi một khoản tiền lên đến hàng tỷ đô la để trở lại các thiết bị iOS vào năm 2017.

Khoản đầu tư này đã cho thấy rằng nó thật sự rất xứng đáng. Cho đến thời điểm hiện tại thì mặc dù Google lấn sân sang một số lĩnh vực khác chẳng hạn như Waymo và Google Cloud song hầu hết chúng đều chưa tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty vẫn phát triển mạnh mẽ nhờ Google giữ vững được thế độc quyền của mình.

Vào tháng 7, Google đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hàng quý cao kỷ lục  nhờ vào sự gia tăng chi tiêu quảng cáo.

Bằng cách duy trì công cụ tìm kiếm mặc định, Google đã được hưởng lợi từ việc đặt quảng cáo trên điện thoại di động trên các tìm kiếm và trang web được truy cập. Nhưng Google phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Bing của Microsoft. Đó là lý do vì sao gã khổng lồ công nghệ đã liên tục tăng khoản tiền thanh toán cho Apple.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng hành động này của gã khổng lồ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro sai phạm quy định. Và rất có thể cả Google lẫn Apple đều sẽ gặp rắc rối vì tạo ra thế độc quyền này.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.