Người Ai Cập cổ đại ăn gì hàng ngày?

Nhiều tài liệu đã ghi lại khá chi tiết về những gì mà người Ai Cập cổ đại đã ăn trong các bữa ăn...

- Quảng cáo -

Nhiều tài liệu đã ghi lại khá chi tiết về những gì mà người Ai Cập cổ đại đã ăn trong các bữa ăn hàng ngày của mình. Nhờ có sự hỗ trợ của sông Nile, nông nghiệp và chăn nuôi của Ai Cập cổ đại đã phát triển mạnh mẽ chính vì thế dù sống cách đây mấy ngàn năm, Ai Cập cổ đại có nền ẩm thực với nhiều nguồn thực phẩm phong phú.

Bánh mì và bia: Món ăn chính trong các bữa ăn của người Ai Cập cổ đại

ai cap co dai 5

Bạn sẽ có thể liên tưởng đến những ổ bánh mì xốp mềm mại ngoài cửa tiệm thường được bán trong các tiệm bánh? Thế nhưng sự thật thì bánh mì của Ai Cập cổ đại có vẻ khó ăn hơn rất nhiều so với trí tưởng tượng của bạn, đặc biệt là nó có lẫn cát.

Tại sao bánh mì lại có cát? Nguyên nhân là do đây:

Người Ai Cập cổ đại làm bánh mì từ một loại lúa mì hoang dã có tên là emmer và rất khó để có thể làm thành bột mì so với các loại lúa mì khác. Để có thể làm ra bánh mì là một công đoạn khá là cực nhọc.

Đầu tiên người Ai Cập cổ đại sẽ tách trấu ra khỏi lúa bằng cách làm ẩm chúng với nước rồi dùng chày giã. Công việc thường do các phụ nữ đảm nhận. Sau đó lúa sẽ được phơi nắng rồi đem đi quát và sàng để loại bỏ bụi bẩn và hạt lép. Kế đến những hạt lúa sẽ được cho vào cối xay nhuyễn.

Để đẩy nhanh quá trình này thì cát sẽ được thêm vào để giúp xay bột mì nhanh hơn. Dù tốc độ được cải thiện đáng kể nhưng có một sự thật là bánh mì sau khi làm ra sẽ có thể lẫn cát trong đó.

ai cập cổ đại, nền văn minh ai cập cổ, người ai cập cổ đại
Một bức ảnh mô phỏng lại quá trình làm ra bánh mì của người ai cập cổ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được điều này khi nhiều răng của nhiều xác ướp đã mòn đến tận tủy do cắn vào cát trong suốt cuộc đời của họ. Bột mì sau khi hình thành sẽ được người Ai Cập cổ đem nhào với nước và men. Kế đến sẽ cho vào khuôn đất sét nấu trong lò đá.

Nhìn bánh mì bạn cũng có thể biết được một ai đó giàu và nghèo. Bánh mì của người giàu thường sẽ có thêm gia vị rau thơm còn của người nghèo thì không. Vào thời Ai Cập cổ đại, gia vị là một hàng hóa rất hiếm và đắt đỏ.

Bia và bánh mì thường được làm cùng một chỗ và được làm từ một loại bánh mì đặc biệt chứa nhiều men hơn. Bánh mì sau khi được làm ra sẽ được bóp vụn và cho vào thùng thêm nước và để lên men tự nhiên.

ai cập cổ đại, nền văn minh ai cập cổ, người ai cập cổ đại

Nó không giống như bia hiện đại, bia của người Ai Cập cổ đại sử dụng sền sệt và đặc như cháo, có bọt và mùi vị khá ngon. Chúng cũng chứa rất nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất, protein nên rất bổ dưỡng, và được sử dụng như một vị thuốc. Tuy nhiên, người ta không tìm được nhiều chi tiết mô tả về loại bia này.

Người Ai Cập cổ đại uống bia không phải để bung xõa như chúng ta mà sử dụng như nhu cầu hàng ngày vì nước của sông Nile căn bản thì không đủ sạch để uống hàng ngày.

Các loại rau

ai cập cổ đại, nền văn minh ai cập cổ, người ai cập cổ đại

Mặc dù sông Nile gây lụt hàng năm thế nhưng sau khi rút đi nó cũng để lại phù sa giúp cho việc trồng trọt tại của người Ai Cập cổ đại vô cùng thuận lợi. Chính vì thế mà người Ai Cập cổ đại có thể bổ sung rất nhiều loại rau trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Các loại rau thường sử dụng có hành, tỏi, rau diếp cá, cần tây, dưa leo, các loại đậu,  các loại dưa, một số loại bầu bí, hoa súng và nhiều loại cây thủy sinh cũng được dùng như rau sống, …

Thịt

Nông nghiệp phát triển cũng tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển. Người Ai Cập cổ đại thường ăn các động vật được thuần hóa như cừu, bò, heo, gia cầm, và cá. Theo đó người Ai Cập quan niệm rằng heo là loại vật gắn liền với thần Set nên ăn ít hơn. Thay vào đó họ ăn gia cầm cừu, cá nhiều hơn. Riêng thịt bò chỉ dành cho người nhà giàu mà thôi.

Ngoài ra thì còn có nhím, và chuột hai loài đồng vật thường hay phá hoại mùa màng cũng nằm trong thực đơn của người Ai Cập cổ đại.

Một điều thú vị đó là món gan ngỗng vỗ béo mà bạn thường thấy ở các bàn tiệc sang trọng và cứ ngỡ là xuất phát từ nước Pháp thì thực tế lại có nguồn gốc từ Ai Cập. Người Ai Cập cổ đại đã nhồi nhét những con ngỗng bắt ép ăn một cách tàn bạo để gan phình to ra.

Trái cây tráng miệng

Chà là và nho là hai loại quả đặc sản được người Ai Cập cổ đại dùng làm món tráng miệng hàng ngày, ngoài ra còn có lựu nhưng chỉ có theo mùa mà thôi

Trong một bữa ăn khi được dọn lên cũng có sự phân hóa rõ nét giữa người giàu và người nghèo. Thường người giàu sẽ ngồi trên ghế, người nghèo hơn một chút thì ngồi trên ghế đẩu trong khi đó người thấp kém sẽ ngồi bệt dưới đất. Nam nữ thường ngồi ăn riêng trừ khi người đó là vợ chồng

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.