Người dùng trẻ ngày càng lạnh nhạt với Facebook

Trong một tài liệu rò rỉ nội bộ Facebook đã hé lộ một trong những vấn đề lớn mà nền tảng MXH này đang phải đối mặt, đồng thời cũng giải đáp được việc vì sao mà Facebook dù biết Instagram có tác dụng không tốt cho giới trẻ nhưng vẫn giấu nhẹm.

- Quảng cáo -

Giới trẻ ngàng càng không còn chuộng Facebook

Cựu quản lý France Haugen, người phụ nữ đã tạo nên đại địa chấn gần đây cho Facebook đã mạnh mẽ tố cáo mạng xã hội này chú trọng lợi nhuận và  ngó lơ tất cả những tác động tiêu cực mà các ứng dụng gây ra cho người dùng.

Những tài liệu nội bộ rò rỉ cũng đã cho biết được vì sao Facebook lại làm điều này.

Nghiên cứu do chính Facebook thực hiện chỉ ra, các nền tảng của công ty đang gặp phải vấn đề "nhân khẩu học" khi người dùng trẻ ở những nơi có nền kinh tế phát triển ngày càng ít sử dụng Facebook hơn.

Theo thống kê trong tài liệu mà Haugen chia sẻ, lượng người dùng hàng ngày ở độ tuổi 18-24 đã "giảm đáng kể từ năm 2012-2013" và "chỉ nhóm người trên 25 tuổi mới có xu hướng tăng". Điều này đã trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng cho Facebook trong tương lai vì nó có thể khiến cho MXH này mất đi vị thế độc quyền của mình và bị vượt mặt bởi hàng loạt các đối thủ khác.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy, "mức độ tương tác đối với thanh thiếu niên ở hầu hết các quốc gia phương Tây và một số quốc gia không thuộc phương Tây đang giảm".

Theo cựu quản lý Facebook, mức độ tương tác là chỉ số quan trọng với mạng xã hội, bởi nó liên quan đến thời gian sử dụng nền tảng – yếu tố để thu hút quảng cáo.

Trong lời khai của mình, Haugen mô tả cách Facebook sử dụng Instagram làm "chìa khóa" thu hút người dùng trẻ. Chính vì thế mà dù biết rất rõ ứng dụng của mình có tác động xấu đến các thanh thiếu niên Facebook vẫn ém nhẹm vụ này.

Bà cho biết  hoàn toàn không ngạc nhiên nếu mạng xã hội của Mark Zuckerberg quay lại kế hoạch xây dựng ứng dụng cho trẻ em từ 10 đến 12 tuổi, gọi là Instagram Kids, trong tương lai.

Trước đó, kế hoạch này bị gác lại sau khi Wall Street Journal đăng nghiên cứu cho thấy Instagram đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người trẻ, nhất là các cô gái tuổi teen.

Ygal Arounian, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu tài chính Wedbush Securities, đánh giá người dùng trẻ rất quan trọng với các công ty truyền thông xã hội, bởi họ sẽ có thời gian đồng hành cùng nền tảng lâu hơn và thu hút các nhà quảng cáo hơn.

Trước đó, khảo sát của công ty đầu tư tài chính Piper Sandler với 10.000 thanh thiếu niên Mỹ cũng cho thấy, chỉ 2% số người tham gia nói Twitter và Facebook ứng dụng yêu thích – tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay. Nền tảng họ yêu thích nhất là Snapchat (35%) và TikTok (30%).

Sau tiết lộ của Haugen về cách Facebook chọn cách tối đa hóa lợi nhuận, kiểm soát lỏng lẻo các thông tin sai lệch và nhất là gây tác động xấu đến trẻ em, nhiều chuyên gia cho rằng các nhà lập pháp nên "xóa sổ" mạng xã hội này.

Facebook đã trở thành tâm bão hứng chịu nhiều chỉ trích sau những tiết lộ của cựu quản lý thuật toán của Facebook. Song có vẻ như nền tảng này vẫn không mấy quan tâm lắm đến điều này và vẫn tiếp tục kế hoạch lôi kéo người dùng của mình.

"Các công ty như Facebook hoạt động trong một không gian mang tính cạnh tranh cao. Chúng tôi luôn nỗ lực để thu hút thế hệ trẻ. Các đối thủ của chúng tôi vẫn làm điều tương tự và sẽ thật vô lý nếu Facebook không làm như vậy", phát ngôn viên Facebook cho biết.

Mới đây Facebook cũng đã chia sẻ trên các kênh truyền thông rằng họ sẽ áp dụng một công cụ mới giúp bảo đảm an toàn cho người dùng trẻ trước những thông tin tiêu cực và vẫn tiếp tục với kế hoạch Instagram Kids.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.