Những điều cần biết về Uranium và ứng dụng hạt nhân của nó

Uranium là một nguyên tố kim loại được định nghĩa vào nửa đầu thế kỷ 20. Từ việc phát hiện ra phóng xạ vào năm 1896 và sự phát triển của vũ khí hạt nhân đến việc cung cấp một cánh cửa dẫn vào thế giới hạ nguyên tử và cung cấp điện trong các nhà máy điện hạt nhân.

- Quảng cáo -

Uranium là một trong những nguyên tố tự nhiên nặng nhất. Trong hạt nhân của nó có 92 proton và một số lượng neutron thay đổi, từ 140 đến 146. Nhưng chỉ một số sự kết hợp này xảy ra một cách tự phát, và phong phú nhất là Uranium-238 (92 proton và 146 neutron) và Uranium-235 (92 proton và 146 nơtron).

Là một yếu tố tự nhiên khắc nghiệt như vậy, nó chỉ có thể được hình thành trong một sự kiện khắc nghiệt. Đây được gọi là quá trình r và xảy ra trong một số siêu tân tinh và trong các vụ va chạm sao neutron.

Từ những sự kiện đó, nó lan truyền khắp vũ trụ và trở thành một thành phần quan trọng của hành tinh chúng ta mặc dù nó rất hiếm. Lý do tại sao Trái đất có nhiệt bên trong là sự hiện diện của uranium đang phân hủy.

Và đó là đặc tính cốt yếu của uranium: Theo thời gian, nó phát ra bức xạ dưới dạng nguyên tử heli, biến thành thorium thường. Hầu hết tất cả các đồng vị uranium (phiên bản có số neutron khác) đều có chu kỳ bán rã rất dài, thời gian để một mẫu giảm một nửa hàm lượng uranium. Uranium-238 có chu kỳ bán rã 4,5 tỷ năm.

Ai đã khám phá ra Uranium?

Uranium đã được sử dụng từ thời La Mã như một loại men màu vàng trong gốm sứ và thủy tinh. Vào năm 1789, nhà hóa học người Đức Martin Heinrich Klaproth đã trộn axit nitric và chất rắn vàng, sau đó trung hòa dung dịch bằng natri hydroxit. Phản ứng này tạo ra chất màu vàng chìm xuống đáy.

Khi đốt nóng với than, nó giảm thành một loại bột màu đen, mà Kalproth đã nhầm tưởng là uranium nguyên chất nhưng rất có thể nó là một oxit. Ông đặt tên cho nguyên tố mới này theo tên hành tinh Uranus, được phát hiện chỉ 8 năm trước bởi Willaim Herschel. Phải đến năm 1841, mẫu Uranium tinh khiết đầu tiên mới được phân lập. Nhà hóa học Eugène-Melchior Péligot là người đã thành tựu dự án này.

Uranium dùng để làm gì?

Công dụng của uranium không còn trong việc tạo màu cho kính và men mà là các đặc tính phóng xạ của nó được Henri Becquerel phát hiện vào năm 1896.

Bốn thập kỷ sau, vào năm 1934, một nhóm các nhà vật lý người Ý do Enrico Fermi dẫn đầu đã bắn phá uranium bằng neutron phát hiện ra rằng nó phát ra các electron và positron. Công trình nghiên cứu của Otto Hahn và Fritz Strassmann đã chỉ ra rằng Uranium có thể phân hủy thành nguyên tố nhẹ hơn .

Và đây là điều khiến Uranium trở thành một kẻ thay đổi cuộc chơi, dù tốt hơn hay xấu hơn. Một kg Uranium-235 nếu được dẫn qua quá trình phân hạch hoàn toàn tương đương với năng lượng hóa học có thể được chiết xuất bằng cách đốt 1,5 triệu kg than.

Khả năng lưu trữ và giải phóng năng lượng đó theo cách được hiểu rõ đã cho phép sử dụng nguyên tố này trong các nhà máy điện hạt nhân. Tương tự, sự giải phóng năng lượng đột ngột và bùng nổ từ uranium được sử dụng trong bom nguyên tử.

Chính việc sử dụng rộng rãi Uranium trong các cuộc chiến tranh khiến nhiều người lo ngại về ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.