Xu hướng tương lai: Khi dữ liệu không còn quan trọng bằng cách ‘tiêu thụ’ dữ liệu

Trong hơn hai thập kỷ, các giám đốc điều hành công ty và chủ doanh nghiệp sơ hữu doanh nghiệp luôn bị ám ảnh về việc thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Thường đó sẽ là dữ liệu về khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, và các nguồn liên quan khác. Do khối lượng dữ liệu tương đối khiêm tốn vì thế vào thời điểm này, ai nắm giữ nhiều dữ liệu nhất sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn. Tuy nhiên hiện tại điều này đã thay đổi.

- Quảng cáo -

Theo Công ty Dữ liệu Quốc tế, hơn 59 zettabyte dữ liệu đã được tạo ra vào năm 2020, lớn hơn 30 lần về khối lượng so với chỉ 10 năm trước. Lượng dữ liệu tuyệt đối có sẵn đã bùng nổ, nhiều hơn bất kỳ công ty nào có thể xử lý. Do đó, cách một công ty sử dụng dữ liệu là một yếu tố quyết định thành công đáng kể hơn so với lượng dữ liệu mà họ thu thập được.

Hãy cùng khám phá tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và xem các tài nguyên mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xử lý và tận dụng dữ liệu của họ một cách tối ưu.

Tại sao việc sử dụng nghiên cứu và dữ liệu lại quan trọng

Có hai loại dữ liệu: Dữ liệu thô, không có cấu trúc, bao gồm số hoặc dòng mã.

Dữ liệu đã xử lý, là dữ liệu thô đã được làm sạch, sắp xếp và chuyển đổi thành thông tin (tức là kiến thức).Dữ liệu thô không thể sử dụng được, trong khi dữ liệu đã xử lý là chìa khóa để thúc đẩy các quyết định kinh doanh.

Nhưng làm thế nào để bạn tạo dữ liệu có cấu trúc?

Data Science

Câu trả lời là thông qua việc tiêu thụ dữ liệu.

Tiêu thụ dữ liệu là quá trình chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin đã xử lý có thể đọc được bằng phần mềm kinh doanh thông minh (BI), sau đó trích xuất các phân tích và mẫu có ý nghĩa.

Cách một công ty tiêu thụ dữ liệu tương tự như khai thác vàng. Vàng, một kim loại quý, chỉ trở nên có giá trị khi nó được khai quật từ trái đất, được tinh chế và nấu chảy thành các mặt hàng chức năng như đồ trang sức hoặc vi mạch (một sản phẩm cuối có giá trị hơn).

Phương pháp tiếp cận tiêu thụ dữ liệu của một doanh nghiệp cũng rất quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin hữu ích để tăng doanh số bán hàng, cải thiện trải nghiệm và giữ chân khách hàng, giảm chi phí hoạt động và chiếm thị phần lớn hơn.

Một ví dụ thành công gần đây về việc sử dụng dữ liệu hiệu quả đó là sự thành công của Netflix với dữ liệu định lượng. Nền tảng phát trực tuyến hàng tỷ đô la nắm bắt thông tin xem từ hàng trăm triệu người đăng ký và sử dụng dữ liệu để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa cho các chương trình mới.

Ứng dụng phân tích dữ liệu hiệu quả này giúp công ty giữ chân 93% khách hàng và đảm bảo 80% nội dung được truyền trực tuyến.

Vấn đề lớn hơn ở đây là, bất kể quy mô nào, mọi tổ chức đều phải sử dụng dữ liệu một cách thận trọng để duy trì tuổi thọ của nó.

data khach hang bds hcm 1

Có bốn cách đã được chứng minh mà một doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu:

  • Phân tích mô tả đánh giá dữ liệu lịch sử để xác định các mẫu và xu hướng. Phân tích mô tả là cách tiếp cận phổ biến nhất để tiêu thụ dữ liệu vì nó tập trung vào việc tóm tắt dữ liệu và xác định các xu hướng chung.
  • Phân tích chẩn đoán xem xét dữ liệu để xác định lý do tại sao một sự kiện xảy ra trong quá khứ. Thông qua khai thác và tương quan dữ liệu, phân tích chẩn đoán phát hiện ra các xu hướng và sự bất thường – một hoạt động vượt ra ngoài các chức năng của phân tích mô tả.
  • Dự đoán Analytics phân tích dữ liệu để dự báo hoặc dự đoán các mẫu trong tương lai. Phân tích dự đoán, phổ biến trong các tập đoàn lớn, liên quan đến việc tiêu thụ dữ liệu theo cách chủ động thúc đẩy các quyết định kinh doanh và doanh thu.
  • Phân tích mô tả áp dụng dữ liệu mô tả và dự đoán để kiểm tra nhiều biến số và tính toán kết quả tốt nhất có thể. Phân tích mô tả tổng hợp kết quả của tất cả các phương pháp khác để cung cấp các hướng hành động được khuyến nghị.

Khi xử lý dữ liệu, không có phương pháp nào phù hợp với tất cả.

Ví dụ: thợ sửa ô tô cố gắng xác định lý do tại sao động cơ bị lỗi có thể sử dụng phân tích chẩn đoán. Trong khi đó, một công ty như Amazon có thể sử dụng các phân tích dự đoán và mô tả để giới thiệu các sản phẩm mới cho người tiêu dùng và kích thích bán hàng.

Tương tự như vậy, các nhà khai thác bất động sản thương mại đang ngày càng sử dụng phân tích dự đoán để dự báo doanh thu trong tương lai bằng cách theo dõi một số yếu tố trong thời gian thực, bao gồm số lượng giao thông, xu hướng vùng lân cận, phát triển địa phương, phân tích bản đồ nhiệt và hơn thế nữa.

Phương pháp xử lý dữ liệu tốt nhất cho tổ chức của bạn sẽ phụ thuộc vào loại dữ liệu bạn thu thập và mục tiêu của bạn.

Các công cụ tiêu thụ dữ liệu phổ biến nhất bao gồm:

  • Phân tích của bên thứ ba: Nhiều công ty công nghệ, chẳng hạn như Google và Facebook, chuyên thu thập và phân tích dữ liệu của các doanh nghiệp khác và cung cấp các phân tích cơ bản cho chủ sở hữu. Những phân tích này là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế hoặc không cần thống kê sâu.
  • Các nhà phân tích dữ liệu nội bộ:  Các công ty quy mô từ trung bình đến lớn đôi khi thuê một nhà phân tích dữ liệu chuyên dụng có trách nhiệm duy nhất là giám sát việc xử lý và tổ chức tất cả dữ liệu của họ. Mang một chuyên gia như vậy mang lại sự linh hoạt lớn nhất, mặc dù đắt tiền.
  • Nền tảng dữ liệu được xây dựng tùy chỉnh:  Các tổ chức xử lý một lượng lớn dữ liệu có thể tùy chỉnh xây dựng các nền tảng phân tích dữ liệu từ đầu. Các nền tảng này bao gồm các bảng điều khiển mạnh mẽ giúp phân tích hàng triệu tập dữ liệu trong thời gian thực. Việc triển khai của họ đã hợp lý hóa hoạt động của nhiều tập đoàn đa quốc gia.
  • Một lời khuyên dành cho bạn đó là hãy cân nhắc thực hiện bước đầu tiên nhỏ của việc tích hợp công nghệ để hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình của bạn. Làm như vậy có thể đơn giản hóa quá trình chuyển đổi sang kết hợp phân tích dữ liệu vào hoạt động của bạn.
Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

DVA GROUP và Phòng khám Đa Khoa Phương Nam tổ chức hiến máu tình nguyện

Tiếp nối sứ mệnh “Chăm sóc con người, chia sẻ tri thức, tạo dựng giá trị cho cộng đồng và xã hội”, ngày 3/5 DVA GROUP cùng Đa khoa Phương Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phối hợp tổ chức sự kiện hiến máu tình nguyện, bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu.

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.