Cổng xuyên không có thực sự tồn tại không hay chỉ là hư cấu

Có hay không đâu đó trên Trái Đất này tồn tại những "Cánh cổng bí mật" hay "Cổng trời" nối đến một thế giới khác?

- Quảng cáo -

Không thể phủ nhận rằng con người chúng ta là những sinh vật có trí tưởng tượng phong phú nhất trên thế giới. Chính vì vậy mà chúng ta có thể sáng tạo ra rất nhiều thứ và một trong những hiện tượng siêu nhiên thú vị luôn là chủ đề nóng xuyên suốt đời sống con người từ thuở sơ khai chính là xuyên không.

Không biết từ khi nào mà con người lại nghĩ về việc đâu đó có một cánh cổng trời mà bất kỳ ai bước qua đó đều có thể đến một thế giới khác, hoặc tiếp xúc với các thần linh. Những chiếc cổng trời xuất hiện phổ biến trong nhiều nền văn minh khắp thế giới cổ đại

cổng xuyên không

Hierapolis là một thành phố cổ ở phía tây nam Anatolia. Tàn tích của nó tiếp giáp với Pamukkale hiện đại ở Thổ Nhĩ Kỳ và hiện bao gồm một bảo tàng khảo cổ học được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Vào tháng 3 năm 2013, các nhà khảo cổ học Ý thông báo rằng họ đã khai quật được một thứ mà người Hy Lạp cổ đại mô tả là cửa ngõ dẫn đến Địa ngục. Dù chưa ai khẳng định được cánh cổng này có thật sự dẫn tới địa ngục hay không nó là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy người Hy Lạp và người La Mã đều cho rằng họ có thể kết nối với thế giới của thần cai quản địa ngục Hades và Pluto.

Cũng có rất nhiều câu chuyện truyền thuyết kể về 1 người phàm trần nào đó đã thông qua cánh cổng này đến vương quốc địa ngục, thực hiện một chuyến du hành giữa các vị thần. Cánh cổng này cũng sẽ cho phép các vị thần thỉnh thoảng đến chơi người trên Trái Đất hoặc thậm chí là một người ngoài hành tinh nào đó đến đây.

Khắp nơi trên thế giới đều có tồn tại khá nhiều các "Cổng trời" tương tự. Cũng không thể nào có thể chắc chắn rằng 100% rằng những cánh cổng này đều là trí tưởng tượng của con người. Bởi biết đâu nó lại là sư sao chép của người cổ đại về việc một vài "vị thần" (người ngoài hành tinh) nào đó ghé xuống thăm họ cũng thông qua một cảnh cổng tương tự.

Vậy liệu cổng trời kết nối thế giới khác có khả năng tồn tại không hay chỉ là huyền thoại?

cong xuyen khong 1

Về vấn để này khoa học cho rằng khả năng tồn tại cái cảnh cổng trời xuyên không gian thế này là hoàn toàn có thể xảy ra. Năm 1935, hai nhà vật lý Albert Einstein và Nathan Rosen đã sử dụng lý thuyết tương đối tổng quát để đề xuất sự hiện diện của các "cầu nối" xuyên qua không-thời gian.

Những con đường này, được gọi là cầu Einstein-Rosen hay các lỗ giun, kết nối hai điểm khác nhau trong không-thời gian, về mặt lý thuyết tạo ra một lối tắt có thể giảm thời gian và quãng đường di chuyển.

Các lỗ giun có hai miệng, nối với nhau bằng một cuống họng. Miệng của lỗ giun có hình dạng giống với phỏng cầu. Còn cuống họng có thể là một đường kéo thẳng, nhưng cũng có thể bị uốn vòng quanh khiến nó có quãng đường dài hơn so với quãng đường thông thường.

Các nghiệm của thuyết tương đối tổng quát cho phép sự hiện diện của các lỗ giun với mỗi miệng là một lỗ đen. Tuy nhiên, một lỗ đen tự nhiên, hình thành bởi sự suy sụp của một ngôi sao chết, lại không thể tự mình tạo ra một lỗ giun.

Xuyên không trên phim thì dễ không phải nghĩ bàn nhưng thực tế thì đi qua lỗ sâu phức tạp hơn rất nhiều. Và sở dĩ người ta không tìm ra được 1 cái nào chính là vì kích thước của nó.

Vấn đề đầu tiên là kích thước. Lỗ sâu nguyên thuỷ ban đầu được tiên đoán tồn tại ở cấp độ vi mô, khoảng 10-33 cm. Tuy nhiên, khi vũ trụ mở rộng ra, một vài lỗ sâu sẽ bị kéo giãn ra tới kích thước rộng hơn.

Vấn đề khác là sự ổn định của nó. Các lỗ sâu giả thuyết Einstein-Rosen sẽ không có tác dụng gì đối với việc du hành vì chúng sụp đổ quá nhanh. "Ta sẽ cần một vài loại vật chất lạ để ổn định lỗ sâu, và những vật chất đó chưa chắc đã tồn tại trong vũ trụ", giáo sư Hsu cho biết. "Nhưng nhiều cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy lỗ sâu chứa vật chất "lạ" có thể mở lối vào và duy trì không đổi trong khoảng thời gian dài."

Nếu một lỗ sâu chứa lượng đủ lượng vật chất lạ, dù tự có hay được tác nhân bên ngoài thêm vào, thì theo lý thuyết có thể sử dụng lỗ sâu này để gửi thông tin hoặc đưa hành khách đi xuyên qua không gian. Thật không may, việc con người du hành xuyên qua những đường hầm không gian này có lẽ là một thử thách lớn.

Lỗ sâu có lẽ không chỉ liên kết hai vùng riêng biệt trong vũ trụ, chúng có thể cũng liên kết hai vũ trụ khác nhau. Tương tự như thế, một số nhà khoa học đã phỏng đoán rằng nếu một miệng của lỗ sâu được di chuyển theo đúng cách, nó sẽ cho phép việc du hành thời gian.

"Ta có thể đi đến tương lai hoặc trở về quá khứ bằng cách dùng các lỗ sâu cho phép du hành", nhà vật lý thiên văn Eric Davis cho biết. Nhưng điều đó sẽ không dễ dàng bởi "Sẽ cần một nỗ lực phi thường để biến lỗ sâu thành một cỗ máy thời gian. Chinh phục một lỗ sâu chắc chắn sẽ rất khó khăn."

Hiện lý thuyết này vẫn đang nhận được rất nhiều sự tranh cãi. Nhà vũ trụ học người Anh Stephen Hawking phản biện lại rằng điều đó không thể xảy ra. Nhà khoa học Eric Christian của NASA cũng bổ sung thêm: "Một lỗ sâu không hẳn có nghĩa là du hành ngược thời gian, nó là một đường tắt, cho nên cái gì đó ở xa sẽ gần hơn rất nhiều".

Bạn nghĩ sao về điều này?

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.