Khám phá nghề ‘dọn dẹp hiện trường’: Lương cao nhưng bạn có dám thử?

Không đòi hỏi bằng cấp, mức lương có thể lên đến 800.000 USD/ năm tương đương hơn 18 tỷ đồng, thế nhưng không phải ai cũng có thể dám nhận công việc này.

- Quảng cáo -

Khi nghe đến từ dọn dẹp hiện trường bạn thường sẽ nghĩ đến việc những người làm công việc này sẽ chỉ đơn giản là dọn dẹp tử thi hay lau sạch những nơi có vết máu. Nhưng thực tế thì không, công việc này phức tạp hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Nên lương cao cũng có giá của nó lắm là vậy.

Dọn dẹp hiện trường ở đây được hiểu là làm sạch và khôi phục lại trạng thái của nơi xảy ra vụ án lại như ban đầu. Để hoàn thành việc dọn dẹp hiện trường, người trong nghề phải trải qua một khóa huấn luyện. Họ được cung cấp những kiến thức về cách xử lý hiện trường khi xảy ra các vụ giết người, tự tử hay tai nạn… Thậm chí, trước khi bước ra ngoài thực tế, họ sẽ phải thực hành dọn dẹp những hiện trường án mạng giả.

1619596003 2d83a3ac112f55be5541ae65aa331bfa width650height397

Một người dọn dẹp hiện trường cần phải trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết và liên quan đến một vụ án. Quan trọng hơn, họ luôn phải giữ cho tinh thần ổn định, sự can đảm, khả năng phục hồi khi bị "chấn thương" tâm lý bất chấp nơi cần xử lý sẽ phải kinh khủng đến mức nào. Hiển nhiên đây không phải công việc dành cho người "yếu tim".

Với những ai mà mỗi khi đi ngang qua một vụ tai nạn giao thông mà đã không thể chịu đựng được thì chắc chắn sẽ không thể nào có thể làm được nghề này. Chẳng hạn như mình dù lương lến đến hàng tỷ thật.

Khi lau dọn hiện trường án mạng, nhân viên lau dọn  cũng cần phải sử dụng chất khử trùng y tế để lau sạch toàn bộ máu dính trên mọi bề mặt, thu thập phân, dịch cơ thể và các mảnh thi thể bị bỏ lại, sau đó là tháo dỡ và vứt bỏ ga trải giường, thảm trải sàn, rèm cửa sổ không thể giặt sạch.

Nếu trong trường hợp thi thể bị phân hủy trong thời gian dài, nhân viên lau dọn đôi khi buộc phải tháo dỡ và dựng lại sàn nhà, trần nhà, tường bao, thậm chí là ống thông khí để loại bỏ khí độc, dịch cơ thể và cả các loại giòi bọ từ xác chết. Nghe tới đây bạn đã hèm hèm ra ối việc rồi.

Nguy cơ nhiễm độc cao hơn rất nhiều nếu phải lau dọn cơ sở sản xuất ma túy đá. Các chất dùng để làm ma túy đá như a-xê-tôn, ammonia, ben-zen, axit clohidric đều để lại dư chất độc hại bám vào mọi bề mặt và lan tỏa trong không khí, thậm chí có thể bị hấp thu qua da. Nếu không cẩn thận, người lau dọn có thể bị rối loạn sinh đẻ, con sinh ra khuyết tật, mù lòa, gây hại tới thận, phổi và gan.

Bước cuối cùng trong quy trình lau dọn là vứt bỏ vật nhiễm bẩn. Vì mức độ nguy hiểm, rác thải loại này không thể được vứt vào trong thùng rác bình thường. Công ty lau dọn cần phải có giấy phép đặc biệt để được vận chuyển rác thải từ hiện trường vụ án và phải trả chi phí cao để thiêu hủy trong lò đốt chuyên dụng cho y tế.

Với đặc thù công việc nguy hiểm như vậy, những người làm được sẽ được trả công xứng đáng. Lương của các nhân viên dọn dẹp hiện trường rơi vào khoảng 800.000 USD (18,5 tỷ đồng) một năm.

Cô Leslie hiện là Phó chủ tịch của Tổ chức dọn dẹp và cải tạo Paul Davis Restoration ở Mỹ. Kể từ khi bắt đầu công việc này hơn 13 năm trước, cô đã dọn dẹp nhiều hiện trường vụ tự tử và giết người man rợ nhất nhì lịch sử.

Cô Leslie, Phó chủ tịch của Tổ chức dọn dẹp và cải tạo Paul Davis Restoration ở Mỹ.

Leslie cho biết, mọi hiện trường cô từng đến đều rất ghê rợn "không thể tưởng tượng được" mặc dù cô đã mặc trang phục bảo hộ.

Mùi của cái chết thậm chí còn bám vào tóc và da của cô sau khi tắm. "Hãy tưởng tượng mùi rác hôi thối thế nào và những nơi này có mùi gấp hàng triệu lần như vậy", Leslie nói, "Đó là sự mô tả sát nhất tôi có thể nghĩ đến về mùi của cái chết".

Liệu bạn có dám thử?

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.