Lý do bạn nên trồng một ít húng lủi trong nhà

Húng lủi là một vị thảo dược có nhiều công dụng cho sức khỏe và nếu có điều kiện, bạn nên trồng lấy một ít trong nhà.

- Quảng cáo -

Húng lủi là một loại thảo dược rất quen thuộc với nhiều người, ngoài tác dụng làm rau thì ít ai biết loại cây này còn có nhiều tác dụng thần kỳ khác:

Húng lủi chữa viêm họng hiệu quả

Húng lủi, Lợi ích của húng lủi, Cách trồng húng lủi, Chăm sóc húng lủi, Thu hoạch húng lủi, Nhân giống húng lủi, Trồng húng lủi trong nhà, Húng lủi và sức khỏe

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe răng miệng, húng lủi còn có tác dụng chữa viêm họng rất hiệu quả. Húng lủi có đặc tính kháng khuẩn và hoạt động như một chất bảo vệ khu vực họng ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh. Cách dùng rất đơn giản. Chỉ cần dùng những cọng húng lủi tươi, rửa sạch, thái nhỏ, trộn với đường rồi hấp cách thủy. Thực hiện trong vòng 3 - 5 ngày tình trạng viêm họng sẽ được cải thiện.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Húng lủi có tác dụng ức chế sự phát triển và sinh sản của các loại vi khuẩn kí sinh trong khoang miệng. Ăn húng lủi thường xuyên có thể giúp răng chắc khỏe, đảm bảo sức khỏe răng miệng và hơi thở thơm tho.

Kháng viêm, trị vết côn trùng cắn

Húng lủi, Lợi ích của húng lủi, Cách trồng húng lủi, Chăm sóc húng lủi, Thu hoạch húng lủi, Nhân giống húng lủi, Trồng húng lủi trong nhà, Húng lủi và sức khỏe

Không chỉ là một loại gia vị, húng lùi được coi là một loại thảo dược quý giúp kháng viêm, điều trị vết côn trùng cắn. Công dụng này đã được khoa học chứng minh vì vậy bạn có thể thử áp dụng.

Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Rau húng lủi chứa các chất như limonene, dihydrocarvone và cineol hoạt động như những chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm và giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại rau này cũng rất tốt cho người bị hội chứng ruột kích thích.

Nếu bạn cảm thấy dạ dày mình không được khỏe, hãy pha một tách trà nóng, thêm vài cọng rau húng lủi vào thưởng thức. Các hợp chất có trong húng lủi sẽ giúp bạn làm dịu cơn khó chịu.

Giải cảm, điều trị hen suyễn

Húng lủi là thành phần thường gặp trong các bài thuốc dân gian trị cảm cúm. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của loại húng lủi này còn giúp làm sạch đường thở. Vì vậy nó có tác dụng giải cảm, điều trị hen suyễn hiệu quả. Lấy một ít lá húng lủi, hòa với nước, uống trong ngày. Hãy kiên trì sử dụng trong thời gian dài cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh húng lủi là loại rau có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Sở dĩ loại rau này có thể ức chế và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư là do trong thành phần của nó có chứa hoạt chất Perillyl. Đây là chất có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào gây ung thư ruột, da và phổi.

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn hãy bổ sung rau húng lủi vào thực đơn hàng ngày.

Cách trồng húng lủi tại nhà đơn giản nhất

Húng lủi, Lợi ích của húng lủi, Cách trồng húng lủi, Chăm sóc húng lủi, Thu hoạch húng lủi, Nhân giống húng lủi, Trồng húng lủi trong nhà, Húng lủi và sức khỏe

1. Khởi đầu với những hạt mầm bé nhỏ

Gieo hạt húng lủi

  • Chuẩn bị đất tơi xốp, thoát nước tốt.
  • Làm ẩm đất trước khi gieo hạt.
  • Gieo hạt thành hàng, mỗi hàng cách nhau 5-7cm.
  • Húng lủi thích hợp gieo trồng vào tháng 5.

Ươm cây con

  • Chuẩn bị bầu đất phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Cho giá thể hữu cơ và đất sạch vào bầu ươm.
  • Gieo hạt vào bầu và đặt nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Khi cây con nảy mầm, tách nhẹ nhàng và trồng vào vị trí thích hợp.

2. Vị trí lý tưởng cho húng lủi phát triển

  • Chọn nơi mát mẻ, có bóng râm.
  • Đảm bảo đất thoát nước tốt, tránh úng nước.
  • Trồng húng lủi trong chậu giúp dễ dàng kiểm soát và di chuyển.
  • Vị trí lý tưởng: trong nhà, sau cửa sổ, ban công,...

3. Chăm sóc húng lủi - Bí quyết cho khu vườn xanh tốt

Ngắt chồi non

  • Thúc đẩy phát triển cành mới.
  • Cắt phần cuối thân bằng tay.
  • Lặp lại thao tác nhiều lần để tăng mật độ cành.

Tưới nước

  • Húng lủi ưa hạn, chỉ tưới khi đất khô.
  • Tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối để tránh lá bị cháy.

4. Thu hoạch thành quả

  • Chọn lá lớn nhất, cắt toàn bộ thân để kích thích ra chồi mới.
  • Thu hoạch vào sáng sớm để giữ hương thơm của lá.
  • Cắt bỏ nhánh héo úa để thúc đẩy cây phát triển.

5. Nhân giống húng lủi - Lan tỏa hương thơm

  • Nhẹ nhàng đào và tách cây khỏi rễ.
  • Cấy cây vào chậu hoặc khu vực mới.
  • Tưới nước đều đặn mỗi ngày trong 2 tuần đầu.

Với những bí kíp đơn giản trên, bạn đã sẵn sàng để bắt tay vào "tô điểm" khu vườn của mình với hương thơm thanh mát của húng lủi. Chúc bạn thành công!

Húng lủi, Lợi ích của húng lủi, Cách trồng húng lủi, Chăm sóc húng lủi, Thu hoạch húng lủi, Nhân giống húng lủi, Trồng húng lủi trong nhà, Húng lủi và sức khỏe

Bonus:

  • Húng lủi có thể trồng quanh năm, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất là từ tháng 5 đến tháng 10.
  • Bón phân hữu cơ định kỳ 1 tháng/lần để cung cấp dinh dưỡng cho cây.
  • Sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh sinh học để bảo vệ cây.

Hãy biến việc trồng húng lủi thành một trải nghiệm thú vị và tô điểm thêm cho khu vườn của bạn với hương vị thiên nhiên!

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.