Tại sao hươu cao cổ lại thích gặm xương?

Hươu cao cổ là loài động vật ăn cỏ, nhưng có khá nhiều trường hợp ghi nhận việc chúng từng nhai xương. Nguyên nhân thực sự ở đây là gì?

- Quảng cáo -

Hươu cao cổ là động vật ăn cỏ. Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của chúng trong sách giáo khoa ở trường và các bộ phim tài liệu về thiên nhiên cho thấy chúng đang gặm nhấm những tán lá từ những tán cây trên đỉnh một cách yên bình.

Nhưng rồi một lúc nào đó khi bạn gặp chúng ngoài thực tế và bất giác phát hiện chúng ăn xương và bắt đầu hoài nghi về những mình đã học từ trước đến nay. Tuy nhiên đây là một hiện tượng rất ư là bình thường.

Theo lý giải của các nhà sinh vật học thì hành vi này có tên là osteophagia. Và bài báo sớm nhất ghi nhận hành vi như vậy ở hươu cao cổ là của một nhà động vật học E.M. Nesbit Evans tại Đại học Cambridge.

Evans đã theo chân một nhóm 11 con hươu cao cổ Rothschild (Giraffa camelopardalis rothschildi) qua Maralal ở Kenya từ năm 1967-8. Ông lưu ý rằng một con cái đã ăn thức ăn trong dạ dày của một sinh vật chết – một con linh dương – trong khi một con cái khác nhặt xương hàm dưới của sinh vật để nhai. "Hiện tượng nhai xương và ăn đồ trong dạ dày trước đây chưa từng được ghi nhận đối với hươu cao cổ." Evans viết trên báo.

Hươu cao cổ gặm xương vì tò mò là một chuyện, nhưng tại sao lại phải nhai xương?

Chế độ ăn kiêng của hươu cao cổ

Hươu cao cổ chủ yếu ăn lá cây, điều mà các bộ phim tài liệu về thiên nhiên đã làm đúng. Và họ ăn rất nhiều. Khoảng 2 đến 4% trọng lượng cơ thể của chúng. Nếu điều đó nghe có vẻ không nhiều, hãy nhớ một con hươu cao cổ đực trung bình nặng khoảng 2000 kg (2500 đến 3000 lbs), ở đâu đó trong công viên bóng với lượng lá từ 20 đến 70 kg (44 đến 165 lbs) mỗi ngày. So với kích thước của chúng, đây không phải là một số lượng lớn.

Vì vậy, với số lượng lá cây như vậy thì thực sự không phải là thứ dễ tìm thấy  ở thảo nguyên châu Phi. Vì vậy, tất nhiên, chúng dành phần lớn thời gian trong ngày để tìm kiếm và di chuyển qua các địa điểm.

Khi chúng tìm thấy những thứ mình đang tìm kiếm, chẳng hạn như lá của cây keo – một loại cây phổ biến trong mọi bộ phim tài liệu về thảo nguyên châu Phi -, loài Faidherbia (cây keo trắng), cây Terminalia và cây Combretum (cây bụi nhung) sẽ có biểu hiện rất vui mừng.

Chúng chủ yếu thích ăn lá mới. Những loại cây này tạo ra tannin để làm cho lá có vị đắng nhằm ngăn chặn động vật ăn cỏ như hươu cao cổ ăn chúng. Những chiếc lá mới hơn không có nhiều tanin nên sẽ không có quá nhiều vị đắng

Những cây này rất giàu chất dinh dưỡng như protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, một chất dinh dưỡng mà hươu cao cổ cao 5 mét (16 feet) phải có. Tuy nhiên, không phải lúc nào chế độ ăn hoàn toàn có nhiều lá cũng cung cấp cho chúng những gì họ cần.

Thiếu canxi và phốt pho

Thực tế đây không phải trường hợp động vật ăn cỏ nhai xương được ghi nhận lại. Gia súc (và các động vật có móng guốc khác: động vật có móng guốc) thường thỉnh thoảng nhai xương nguyên nhân được cho là do thiếu canxi và phốt pho.

Nhiều loại thực vật không giàu canxi và phốt pho. Canxi vẫn có thể được tìm thấy với số lượng đủ trong một số loại cây, như cây keo ưa thích của hươu cao cổ. Nhưng phốt pho là một khoáng chất khó kiếm hơn đối với động vật ăn cỏ và với xương dài như hươu cao cổ, nó trở thành nhiệm vụ quan trọng để lấy được phốt pho đó.

Trong xương có nhiều canxi và phốt pho. Và nơi hoang dã có một vài xác động vật nằm xung quanh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hành vi như vậy tăng lên trong những tháng mùa đông khi thức ăn khan hiếm và chất lượng dinh dưỡng của cây trồng suy giảm.

Các loài động vật ăn cỏ cao lớn khác cũng được nhìn thấy là ăn xương, thậm chí cả gạc và ngà voi.

Hươu cao cổ không nuốt toàn bộ xương. Thay vào đó, họ dường như nhai xương, cào xé nó cho đến khi tất cả các chất dinh dưỡng tiết ra.

Nhưng việc nhặt rác này không chỉ giới hạn ở xương. Hươu cao cổ cũng từng được nhìn thấy đang ăn đất. Evens lưu ý, "Một con hươu cao cổ cái ở Maralal đã từng liếm muối và nhai một viên đá, điều này cho thấy rằng có thể đã bị thiếu khoáng chất trong chế độ ăn uống." Hành vi này được gọi là geophagia.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.