Nghiên cứu này được thực hiện tại 12 quốc gia với 43 ngôn ngữ, bao gồm cả khu vực nông thôn và thành thị. Dữ liệu âm thanh được thu thập thông qua thiết bị ghi âm được gắn trên trẻ em từ 2 tháng đến 4 tuổi.
Sau khi theo dõi 1.001 trẻ em dưới 4 tuổi, nhóm nghiên cứu nhận thấy không có mối liên hệ nào giữa tần suất phát âm của trẻ trong một ngày với giới tính, tình trạng kinh tế xã hội hoặc mức độ tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ.
Tuy nhiên, trẻ em nói nhiều nhất là những trẻ có xu hướng thường xuyên nghe người lớn nói chuyện. Trung bình, cứ 100 âm thanh người lớn phát ra mà trẻ em nghe được trong một giờ, trẻ sẽ đáp lại bằng 27 âm thanh của mình.
Để hiểu rõ tầm quan trọng của ảnh hưởng này, nhóm nghiên cứu tiếp tục so sánh trẻ bình thường với trẻ có sự phát triển ngôn ngữ không điển hình (như chứng khó đọc). Kết quả, nhóm trẻ khó đọc phát ra ít hơn 20 âm thanh mỗi giờ so với bạn bè cùng trang lứa.
Nghiên cứu này cho thấy môi trường ngôn ngữ xung quanh có tác động đáng kể đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Cha mẹ và người chăm sóc có thể khuyến khích trẻ nói nhiều hơn bằng cách trò chuyện với trẻ thường xuyên.