Sony Xperia Z1 Compact – đi ngược trào lưu phablet

Khi Samsung ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note, mọi thứ bắt đầu thay đổi trên thị trường di động. Những chiếc điện thoại...

- Quảng cáo -

Khi Samsung ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note, mọi thứ bắt đầu thay đổi trên thị trường di động. Những chiếc điện thoại luôn tục phá vỡ giới hạn kích thước màn hình và thuật ngữ "phablet" ra đời từ đó.

Tuy nhiên, Sony Xperia Z1 Compact ra đời lại đi ngược lại xu thế này.

Xem thêm: Cận cảnh Sony Xperia 5 II màu đen và xám

Theo GSMArena, những chiếc điện thoại thông minh ngày càng lớn hơn khiến nhiều người không hài lòng vì những thiết bị nhỏ gọn, vừa tay còn lại lại thuộc phân khúc giá rẻ, hiệu năng kém.

Nói cách khác, từ thời điểm đó, các hãng chỉ chú trọng ra mắt flagship với màn hình ngày càng lớn hơn.

Xperia Z1 Compact

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn trải nghiệm một thiết bị hàng đầu nhưng lại có kích thước vừa khít trong lòng bàn tay?

Xem thêm: Sony tung video quảng cáo Sony Xperia 5 II

Sony Xperia Z1 Compact: Sự khác biệt của Sony với trào lưu phablet

Sony Xperia Z1 Compact đã làm nức lòng đám đông bởi tầm vóc nhỏ bé và tham vọng lớn. Về cơ bản, nó là một phiên bản thu nhỏ của chiếc flagship Xperia Z1. Và điều đáng ngạc nhiên là nó hầu như không bị cắt giảm tính năng gì trong quá trình thu nhỏ này.

Không giống như Galaxy S4 mini, S5 mini và HTC One mini khi chúng được định hướng cho phân khúc tầm trung. Ngoài thiết kế, các thiết bị này thiếu nhiều yếu tố so với phiên bản gốc flagship.

Xperia Z1 Compact

Xperia Z1 Compact thì khác. Nó sử dụng cùng một chipset Snapdragon 800 như người anh em lớn của nó và đi kèm với cấu hình bộ nhớ tương tự – RAM 2GB và bộ nhớ trong 16 GB. Tuy nhỏ nhưng nó vẫn có đủ chỗ cho khe cắm thẻ nhớ microSD và giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Vậy những gì đã thay đổi? Sony đã thu nhỏ bảng điều khiển 5,0 inch của Z1 xuống còn 4,3 inch. Độ phân giải cũng thay đổi, 1080p thành 720p, làm giảm độ sắc nét, nhưng ở kích thước đó, mật độ điểm ảnh vẫn rất lớn và chất lượng tổng thể cũng vậy.

Xem thêm: Sony ra mắt Xperia 8 Lite giá 6,5 triệu đồng

Xperia Z1 Compact

Bạn có thể cảm ơn bộ phận Bravia TV vì điều đó. Z1 Compact có màn hình Triluminos, hoạt động khác với màn hình LCD thông thường.

Đèn nền màu xanh lam được kết hợp với các chấm lượng tử màu đỏ và xanh lá cây để tạo ra bộ ba RGB. Ánh sáng phát ra từ các chấm vượt trội hơn so với ánh sáng được lọc của màn hình LCD truyền thống – Triluminos thực sự là đối thủ cạnh tranh với OLED hơn là LCD.

Camera cũng là một điểm sáng khác của thiết bị. Cảm biến 20,7MP Exmor RS (1/2,3") khá lớn và sắc nét vào thời điểm đó và nó nằm sau Ống kính G của Sony.

Để so sánh, Nokia Lumia 1520 khổng lồ có cảm biến 20MP 1/2,5". Xperia cũng có bộ xử lý hình ảnh "BIONZ cho di động", công nghệ được điều chỉnh từ máy ảnh kỹ thuật số của Sony.

Xperia Z1 Compact

Ví dụ, ống kính G khá sáng – f/2.0, so với f / 2.4 trên Lumia và f/2.2 trên Galaxy S5 – và bộ xử lý hình ảnh có thuật toán khử nhiễu độc quyền. Phím chụp phần cứng đã trở thành thương hiệu của dòng Xperia vì đó là thứ đã trở nên hiếm hoi kể cả vào năm 2014.

Xperia Z1 Compact

Một nhãn hiệu khác là khả năng chống nước. Xperia Z1 Compact nhỏ bé được xếp hạng IP58 / IPX5, giống như người anh em lớn hơn của nó. Nó có thể lặn xuống độ sâu 1,5 mét (5 ft) và chụp ảnh dưới nước.

Đó là những ngày đầu của công nghệ chống nước, vì vậy cổng USB vẫn phải được che bằng một nắp. Tuy nhiên, giắc cắm 3,5 mm có thể được để trống mà không bị ảnh hưởng khi xuống nước.

Thân điện thoại được gia công từ một khối nhôm duy nhất, được kẹp giữa hai tấm kính cường lực. Các đường nét đơn giản của thiết kế khá đẹp và bạn có thể chọn màu Hồng hoặc Màu chanh nếu màu Trắng và Đen tiêu chuẩn có vẻ quá nhàm chán.

Xperia Z1 Compact

Một điều khác đã thay đổi là pin – Sony chỉ có thể lắp pin 2.300 mAh bên trong điện thoại. Tuy nhiên, nhờ vào yêu cầu năng lượng thấp hơn của màn hình nhỏ hơn, điện thoại đã đạt được 65 giờ sử dụng trong bài test của GSMArena, đánh bại ngay cả chiếc Z1 với pin 3000 mAh (với 53 giờ sử dụng).

Z1 Compact là một máy đa phương tiện đầy đủ tính năng. Cổng microUSB hỗ trợ MHL cho đầu ra TV có dây, cũng có DLNA và Miracast để phản chiếu màn hình không dây.

Và nếu bạn có TV Bravia, bạn chỉ cần chạm điện thoại vào điều khiển từ xa và nó sẽ tự động kết nối và chia sẻ màn hình của bạn với TV.

Sony Xperia Z1 Compact là một trong những chiếc Android tốt nhất thời bấy giờ, bất kể kích thước. Chống thấm nước là rất hiếm và máy ảnh thường có độ phân giải 12-16MP. So với nhiều điện thoại mini Android khác, nó không có đối thủ.

Nó thậm chí còn trông hấp dẫn bên cạnh iPhone 5s, vốn là chiếc flagship nhỏ khác trên thị trường hồi đó (đây là trước khi Apple bắt đầu tăng kích thước màn hình với iPhone 6).

Xperia Z1 Compact

Z1 Compact có nhiều phiên bản kế nhiệm. Model đầu tiên ra mắt chỉ vài tháng sau đó. Nó đã tăng kích thước màn hình lên 4,6" trong khi thân máy vẫn giữ nguyên kích thước.

Tuy nhiên, cùng chiều cao và chiều rộng, Z3 Compact mỏng hơn và nhẹ hơn. Pin tăng thêm 300mAh trong khi phần cứng âm thanh được nâng cấp thành loa âm thanh nổi.

Điều này có nghĩa là chiến thắng của Z1C chỉ tồn tại trong thời gian ngắn – chiếc điện thoại này thật tuyệt vời, nhưng nó giống như một cuộc tập dượt cho Z3C.

Tuy nhiên, hai chiếc Compact vẫn có được một lượng người dùng trung thành và có vẻ như đây có thể là thị trường ngách của Sony. một thị trường ngách mà không có nhà sản xuất nào khác cạnh tranh.

Xem thêm: Danh sách điện thoại Sony Xperia được cập nhật Android 11

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.