Những mạng xã hội âm mưu lật đổ Instagram, Twitter

Những mạng xã hội mới nổi như BeReal, Mastodon đang âm thầm chinh phục người dùng và hứa hẹn có thể làm người dùng quên đi những cái tên danh tiếng trong lĩnh vực này như Instagram, Twitter.

- Quảng cáo -

Năm 2022 ghi nhận sự thăng tiến thần tốc của nhiều mạng xã hội mới như BeReal, Mastodon, Post… Họ đã thành công trong việc thu hút người dùng so với những tên tuổi quen thuộc như Instagram, Twitter. Những mạng xã hội mới này đem đến cho  người dùng nhiều sự lựa chọn hơn so với việc phải phủ thuộc vào một vài nền tảng quen thuộc như những năm trước.

Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence nhận định: “Khủng hoảng luôn đi kèm với cơ hội. Chúng ta đã chứng kiến không ít lùm xùm trong giới mạng xã hội năm 2022 nhưng đồng thời cũng nhìn thấy sự thay đổi trong cách người dùng sử dụng chúng”.

BeReal, Mastodon, Instagram, Twitter

Khủng hoảng điển hình nhất có thể kể đến trường hợp của Twitter – mạng xã hội vừa được tỷ phú Elon Musk mua lại cách đây ít lâu. Mạng xã hội này có nhiều thay đổi trong cơ cấu nhân sự với sự ra đi của hàng loạt nhân viên do không chấp nhận được chính sách mới. Trong khi đó, Instagram lại trở thành tâm điểm chỉ trích khi lan truyền những định kiến độc hại về những hình ảnh hoàn hảo, lý tưởng trên mạng xã hội.

Việc các mạng xã hội như Instagram, Twitter đánh mất sự tin tưởng của người dùng cũng biến thành cơ hội cho những cái tên mới. Người dùng bắt đầu tìm hiểu và gia nhập những nền tảng mới mà họ cho là phù hợp với mình hơn.

BeReal – kẻ thách thức Instagram

Theo quan điểm của Cnet thì Gen Z là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chuyển dịch trong việc đăng ký mạng xã hội của người dùng. Họ dần quan tâm đến những ứng dụng mạng xã hội nhỏ hơn để kết nối với những người bên ngoài vòng bạn bè của mình.

Trong số này, BeReal được xem là một trong những ứng dụng có bước phát triển thần tốc nhất. Ứng dụng đã tăng từ 1,5 triệu lượt tải về vào năm 2021 lên 72,1 triệu lượt tính đến ngày 15/12. Sự lan tỏa của BeReal ngày càng mạnh trong cộng đồng những người dùng trẻ.

BeReal, Mastodon, Instagram, Twitter

Với BeReal, mỗi ngày một lần, người dùng sẽ nhận được thông báo chụp ảnh, chia sẻ đến bạn bè. Họ chỉ có 2 phút để chụp, đăng ảnh và không chỉnh sửa hay sử dụng bộ lọc như Instagram.

Quan điểm của BeReal là: “BeReal không khiến bạn nổi tiếng. Còn nếu muốn làm người nổi tiếng, hãy dùng TikTok và Instagram”.

Carrie Emge (32 tuổi) chia sẻ: “BeReal dành cho những khoảnh khắc đời thường nhất từ rửa bát, đi làm đến dùng bữa”.

Ngược lại, các trào lưu trên Instagram lại có xu hướng chia sẻ những hình ảnh mang tính chất phù phiếm như tham gia đại nhạc hội, ăn một bữa thịnh soạn hay lễ lộc.

BeReal mang đến một lựa chọn riêng tư và chân thật hơn để kết nối với bạn bè và gia đình.

Kẻ thay thế Twitter

Trong khi đó, Twitter lại càng lao đao kể từ khi Elon Musk trở thành CEO mới. Sau khi vị tỷ phú sa thải hàng loạt nhân sự, khiến hashtag #RIPTwitter trở thành xu hướng toàn cầu. Một số người kém lạc quan còn cho rằng nếu cứ tiếp tục như vậy mạng xã hội này sẽ đi đến con đường sụp đổ.

BeReal, Mastodon, Instagram, Twitter

Sự bất ổn của Twitter khiến nhiều người dùng cảm thấy bất an và họ bắt đầu tìm hiểu Mastodon, một ứng dụng chia sẻ các bài viết ngắn giống Twitter. Mastodon đề cao tính phi tập trung và hiện mạng xã hội này đang sở hữu hàng nghìn nhóm cộng đồng khác nhau.

Khi đăng ký tài khoản Mastodon, người dùng cần chọn cho mình một nhóm, và phải được nhóm đó chấp thuận rồi mới có thể bắt đầu tương tác với các tài khoản khác từ bất kỳ nhóm nào trên nền tảng.

Lượng người dùng Mastodon đã tăng từ 300.000 người hồi tháng 10 lên 2,5 triệu người hồi tháng 11.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.