Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc 9 loại ung thư

Theo thông tin được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh ngày 15/8, việc tập luyện cardio điều độ có thể giảm tới 42% nguy cơ mắc 9 loại ung thư.

- Quảng cáo -

Những loại ung thư này bao gồm ung thư phổi, gan, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng, tuyến tụy, đầu và cổ.

Để có kết quả này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về sức khỏe của hơn một triệu nam giới tại Thụy Điển, những người đã tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 1968 đến năm 2005. Họ đã theo dõi những người này trong khoảng thời gian trung bình 33 năm, từ khi họ ở độ tuổi từ 16 đến 26.

tập luyện cardio, ung thư

Những người tham gia nghiên cứu đã được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ tập luyện cardio của họ: thấp, vừa và cao. Để đo mức độ tập luyện, họ đã đo nhịp tim khi đạp xe thể dục với cường độ tăng dần. Những người có khả năng đạp xe với cường độ cao trong thời gian dài được xem là có sức khỏe tim mạch tốt.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe tim mạch tốt từ khi còn trẻ có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa thấp hơn 20-40%, nguy cơ ung thư phổi thấp hơn 42%, ung thư gan thấp hơn 40% và ung thư thực quản thấp hơn 39%. Họ cũng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư thận và ung thư ruột thấp hơn từ 18% đến 21%.

Tuy vậy, những người tập luyện cardio nhiều cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng cao hơn 7% và nguy cơ ung thư da tăng cao hơn 31%. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể là do thời gian tiếp xúc với tia UV tăng cao hơn. Đồng thời, trong những năm gần đây, việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt tăng, dẫn đến việc ghi nhận nhiều ca bệnh hơn.

tập luyện cardio, ung thư

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Aron Onerup nhấn mạnh rằng việc tập luyện thể chất vẫn có tác động tích cực đối với sức khỏe và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng cho thấy duy trì chỉ số khối cơ thể trong khoảng hợp lý có thể giúp gia tăng tuổi thọ và thời gian sống khỏe mạnh.

Tuy vậy, cần lưu ý rằng nghiên cứu này chưa xem xét đến tác động của chế độ ăn uống, thói quen uống rượu và việc sử dụng thuốc, những yếu tố này cũng có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.