Ăn bọ xít rang, cả nhà 7 người nhập viện, có người bị suy đa tạng, liệt cơ

Ăn bọ xít rang, cả nhà 7 người ở Hoà Bình phải nhập viện. Trong đó, có một người bị suy đa tạng. liệt cơ.bo

- Quảng cáo -

Thấy có nhiều bọ xít ở ruộng lúa, anh B.T. K ở Yên Thủy, Hòa Bình đã bắt và mang về đem rang, sử dụng làm thực phẩm như một món "đặc sản". Hậu quả là anh K. và cả gia đình đã bị ngộ độc.

Theo thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, khoảng 11h ngày 1/8, anh K có ăn bọ xít bắt ở ruộng lúa cùng 6 người trong gia đình, số lượng khoảng nửa ki lô gam. Anh K ăn khoảng 2 bát con cùng thịt lợn, măng xào, rau muống, uống cùng rượu chuối hột và bia. Sau ăn, cả gia đình xuất hiện đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người.

Đến khoảng 22h, anh K xuất hiện buồn nôn, nôn 2 lần, đi ngoài phân lỏng 5 lần. Khoảng 0h ngày 2/8 anh K xuất hiện chuột rút, co cứng các cơ và đau cơ toàn thân nên được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy, sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình và được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vào lúc 15h30 ngày 2/8/2021. Qua 10 ngày điều trị, tình trạng của anh K đã hồi phục, dần hết các triệu chứng và được ra viện ngày 12/8.

bọ xít,
Hình ảnh bọ xít mà 7 thành viên trong gia đình anh K. đã ăn và bị ngộ độc. ẢNH: M.THANH

Cũng theo lời kể của người nhà anh K, hàng ngày mọi người vẫn bắt bọ xít nhãn, bọ xít lúa để ăn và không có vấn đề gì. Bọ xít anh K. ăn hôm đó là bọ xít bắt ở ruộng lúa nhưng không phải loại bọ xít có màu xanh như mọi lần vẫn ăn mà là loại bọ xít có màu vàng. Có thể đó là một loài bọ xít khác mà các anh không hề hay biết.

Trong tổng số 7 người ăn hôm đó thì tất cả mọi người đều bị ngộ độc với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Anh K bị nặng nhất nên được chuyển đến Trung tâm chống độc điều trị. Các trường hợp khác bị ngộ độc nhẹ hơn nên được điều trị ở tuyến cơ sở.

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên (Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, một số trường hợp người dân ăn bọ xít nhưng ăn nhầm phải sâu ban miêu và bị nhiễm độc. Tuy nhiên, các biểu hiện của bệnh nhân K. không phù hợp với ngộ độc sâu ban miêu, mà đây là trường hợp ngộ độc một loài bọ xít.

Qua hình ảnh bọ xít đã ăn phải, do bệnh nhân gửi đến, các chuyên gia của Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ VN nhận dạng đây là loài bọ xít có tên khoa học là Agonoscelis nubilis. Tuy nhiên, thông tin về độc tố, khả năng gây độc trên người chưa thấy ghi nhận trên y văn.

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên lưu ý, bọ xít có nhiều loài, trong đó một số loài có thể có chất độc, ngay cả loài không có độc thì vẫn có nguy cơ rất cao mang các mầm bệnh và lây bệnh cho người (như các ký sinh trùng, vi khuẩn, virus). Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít. Do đó có rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn.

Người bình thường, bao gồm các bác sỹ cũng không thể nhận dạng để xác định loài bọ xít cụ thể và rất dễ nhầm lẫn. Nếu bạn ăn các loài sâu, bọ xít và bị ngộ độc thì các bác sỹ gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán và cứu chữa, đồng nghĩa với số mệnh của bạn gặp nhiều rủi ro.

Để phòng tránh ngộ độc và mắc bệnh, bên cạnh một vài dạng côn trùng đã được biết rõ ràng có thể dùng làm thực phẩm (ví dụ nhộng tằm), người dân không nên sử dụng các sinh vật lạ hoặc không chắc chắn làm thực phẩm dù chế biến bằng bất kỳ cách nào.

Quảng cáo
Constantine
Constantine


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.