Nghiên cứu của Đại học Portsmouth, dựa trên khảo sát 2.000 người ở Vương quốc Anh, ước tính rằng 22% người tiêu dùng trong độ tuổi 16-60 đang hoạt động trên mạng xã hội đã mua phải hàng giả do những người có ảnh hưởng (KOL) xác nhận.
Theo các nhà nghiên cứu, những người đã công bố phát hiện trên Tạp chí Hành vi Deviant, thì những KOL có tác động đáng kể đến nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, và một phần trong số này là hàng giả.
Nghiên cứu chỉ ra rằng thành công của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội này nằm ở việc khai thác một số đặc điểm nhất định của người tiêu dùng khiến họ dễ bị thu hút. Những đặc điểm này bao gồm tính nhạy cảm cao đối với ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng, nhận thức rủi ro thấp, khẩu vị rủi ro cao và xu hướng hợp lý hóa các giao dịch mua có vấn đề về mặt đạo đức.
Giáo sư Mark Button, Giám đốc Trung tâm Tội phạm mạng và Tội phạm Kinh tế tại Trường Tội phạm học và Tư pháp Hình sự cho biết: “Người tiêu dùng trên thị trường này thường dựa vào các khuyến nghị từ xa của bên thứ ba và những người có ảnh hưởng này ngày càng thay thế các đánh giá của chính khách hàng về rủi ro mua hàng”.
Ông nói thêm: “Thương mại xã hội là biên giới mới cho tiếp thị và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là tiền bản quyền mới”.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người tiêu dùng trẻ tuổi có nhiều khả năng trở thành con mồi của các chiến thuật thuyết phục từ các KOL.
Thanh niên trong độ tuổi 16-33 có khả năng mua hàng giả đã được xác nhận cao gấp ba lần so với người tiêu dùng lớn tuổi từ 34-60 tuổi. Trong khi đó, nam giới chiếm 70% tổng số người mua.
Theo các nhà khoa học, mặc dù nghiên cứu này tập trung vào Vương quốc Anh nhưng ý nghĩa của nó rất sâu rộng, khi xem xét bản chất toàn cầu của thị trường hàng giả và tính liên kết của các nền tảng truyền thông xã hội.
Họ kêu gọi một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát nội dung và quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, đảm bảo các thương hiệu hợp pháp không vô tình góp phần vào thị trường hàng giả.
Tiến sĩ David Shepherd của Trường Tội phạm học và Tư pháp Hình sự, người đã đóng góp cho nghiên cứu cho biết: “Các sản phẩm giả mạo đã gây thương tích và giết chết hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới. Điều kiện làm việc trong các nhà máy sản xuất hàng giả không an toàn với mức lương đủ sống. Đừng để bị lừa bởi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội”.