Nền tảng này được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả và hàng hóa bất hợp pháp bằng cách thúc đẩy việc chia sẻ thông tin giữa các bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Đây là kết quả của dự án kéo dài bốn năm nhằm đưa ra một hệ thống dựa trên blockchain nguồn mở để chống hàng giả.
Theo EUIPO, mục tiêu tổng thể là cung cấp một phương pháp thống nhất tránh sử dụng vô số công nghệ khác nhau và các nền tảng đóng vốn “dễ bị khai thác bởi các mạng lưới tội phạm”.
Đầu năm nay, EUIPO đã hợp tác với bốn chủ sở hữu thương hiệu, hai nhà khai thác logistics và cơ quan hải quan Hà Lan để thử nghiệm EBSI-ELSA – hoặc tên đầy đủ là European Blockchain Services Infrastructure-European Logistics Services Authentication.
Hệ thống tự nguyện dựa trên việc tạo ra “sinh đôi kỹ thuật số” cho các sản phẩm có thể được quét và xác minh khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng từ cơ sở sản xuất đến các trung tâm phân phối địa phương ở EU.
Công nghệ này xuất phát từ cuộc thi Blockathon của EU vào năm 2018. Nó có thể hoạt động với bất kỳ hình thức nhãn hiệu hóa nào để tạo ra danh tính kỹ thuật số, bao gồm mã QR, mã datamatrix 2D và thẻ RFID.
Sử dụng phương pháp này, chỉ khi sản phẩm ảo đi cùng với sản phẩm vật lý, tính xác thực của sản phẩm mới có thể được xác nhận. Nếu không, tính xác thực của sản phẩm sẽ bị nghi ngờ.
Mặc dù không cần định danh sản phẩm riêng lẻ - như được quy định bắt buộc đối với các gói thuốc kê đơn riêng lẻ ở EU - việc sử dụng chúng được khuyến nghị để mang lại các lợi ích kinh doanh khác như mở các kênh giao tiếp với người tiêu dùng.
Cùng với việc xác thực, hệ thống được thiết kế để cung cấp thông tin bổ sung về vận chuyển, tạo điều kiện thực thi nếu các sự kiện đáng ngờ được ghi lại và cho phép người tiêu dùng truy cập vào thông tin nguồn gốc của sản phẩm.
Cơ quan này cho biết: “Vào cuối năm 2023, EBSI-ELSA dự kiến sẽ trở thành nền tảng nguồn mở để xác thực sản phẩm và trao đổi dữ liệu giữa tất cả các bên trong chuỗi cung ứng và hậu cần, kết nối các giải pháp ‘theo dõi và truy vết’ sản phẩm với các hệ thống phân tích rủi ro của cơ quan thực thi và các công cụ của EUIPO”.
Nếu được triển khai ở quy mô lớn, các nhân viên hải quan cũng như các nhà khai thác vận tải và hậu cần có thể tập trung nỗ lực của họ vào hàng hóa đáng ngờ, trong khi chủ sở hữu thương hiệu có thể sử dụng tuyên bố xác thực trong các vụ kiện tụng - chẳng hạn như trong các vụ kiện liên quan đến nhập khẩu song song - và có được tổng quan về hành trình của sản phẩm từ nhà sản xuất đến người bán lại.
Cơ quan này cho biết: “Đến năm 2024, mục tiêu là đồng bộ hóa quản lý xác thực IP giữa tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng”.
Theo EUIPO, khoảng 6% sản phẩm nhập khẩu vào EU vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu thương hiệu.
Đại diện Vina CHG, một công ty cung cấp giải pháp tem chống hàng giả hàng đầu Việt Nam cho biết đây là một nghiên cứu rất có giá trị và họ hi vọng sẽ sớm được tiếp cận công nghệ này khi nó được hoàn thiện.