Văn phòng Sở hữu trí tuệ châu Âu hoàn thành dự án thí điểm xác thực bằng blockchain

Văn phòng Sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO) đã thử nghiệm một hệ thống xác thực bằng blockchain cho hàng hóa di chuyển qua chuỗi cung ứng và trước khi triển khai rộng rãi, họ đã đặt tên cho nó là EBSI-ELSA.

Nền tảng này được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả và hàng hóa bất hợp pháp bằng cách thúc đẩy việc chia sẻ thông tin giữa các bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Đây là kết quả của dự án kéo dài bốn năm nhằm đưa ra một hệ thống dựa trên blockchain nguồn mở để chống hàng giả.

Theo EUIPO, mục tiêu tổng thể là cung cấp một phương pháp thống nhất tránh sử dụng vô số công nghệ khác nhau và các nền tảng đóng vốn “dễ bị khai thác bởi các mạng lưới tội phạm”.

EUIPO, EBSI-ELSA, blockchain, xác thực, hàng giả, chuỗi cung ứng

Đầu năm nay, EUIPO đã hợp tác với bốn chủ sở hữu thương hiệu, hai nhà khai thác logistics và cơ quan hải quan Hà Lan để thử nghiệm EBSI-ELSA – hoặc tên đầy đủ là European Blockchain Services Infrastructure-European Logistics Services Authentication.

Hệ thống tự nguyện dựa trên việc tạo ra “sinh đôi kỹ thuật số” cho các sản phẩm có thể được quét và xác minh khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng từ cơ sở sản xuất đến các trung tâm phân phối địa phương ở EU.

Công nghệ này xuất phát từ cuộc thi Blockathon của EU vào năm 2018. Nó có thể hoạt động với bất kỳ hình thức nhãn hiệu hóa nào để tạo ra danh tính kỹ thuật số, bao gồm mã QR, mã datamatrix 2D và thẻ RFID.

Sử dụng phương pháp này, chỉ khi sản phẩm ảo đi cùng với sản phẩm vật lý, tính xác thực của sản phẩm mới có thể được xác nhận. Nếu không, tính xác thực của sản phẩm sẽ bị nghi ngờ.

Mặc dù không cần định danh sản phẩm riêng lẻ - như được quy định bắt buộc đối với các gói thuốc kê đơn riêng lẻ ở EU - việc sử dụng chúng được khuyến nghị để mang lại các lợi ích kinh doanh khác như mở các kênh giao tiếp với người tiêu dùng.

Cùng với việc xác thực, hệ thống được thiết kế để cung cấp thông tin bổ sung về vận chuyển, tạo điều kiện thực thi nếu các sự kiện đáng ngờ được ghi lại và cho phép người tiêu dùng truy cập vào thông tin nguồn gốc của sản phẩm.

Cơ quan này cho biết: “Vào cuối năm 2023, EBSI-ELSA dự kiến ​​sẽ trở thành nền tảng nguồn mở để xác thực sản phẩm và trao đổi dữ liệu giữa tất cả các bên trong chuỗi cung ứng và hậu cần, kết nối các giải pháp ‘theo dõi và truy vết’ sản phẩm với các hệ thống phân tích rủi ro của cơ quan thực thi và các công cụ của EUIPO”.

Nếu được triển khai ở quy mô lớn, các nhân viên hải quan cũng như các nhà khai thác vận tải và hậu cần có thể tập trung nỗ lực của họ vào hàng hóa đáng ngờ, trong khi chủ sở hữu thương hiệu có thể sử dụng tuyên bố xác thực trong các vụ kiện tụng - chẳng hạn như trong các vụ kiện liên quan đến nhập khẩu song song - và có được tổng quan về hành trình của sản phẩm từ nhà sản xuất đến người bán lại.

Cơ quan này cho biết: “Đến năm 2024, mục tiêu là đồng bộ hóa quản lý xác thực IP giữa tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng”.

Theo EUIPO, khoảng 6% sản phẩm nhập khẩu vào EU vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu thương hiệu.

Đại diện Vina CHG, một công ty cung cấp giải pháp tem chống hàng giả hàng đầu Việt Nam cho biết đây là một nghiên cứu rất có giá trị và họ hi vọng sẽ sớm được tiếp cận công nghệ này khi nó được hoàn thiện.

Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Nhà sách FAHASA Phạm Văn Đồng GigaMall khánh thành

Ngày 7/5/2024, Công ty FAHASA chính thức khánh thành Nhà sách FAHASA Phạm Văn Đồng tại Tầng 3, TTTM GigaMall (Số 240 - 242 Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) sau một thời gian nâng cấp, sửa chữa. Đây là Nhà sách rộng và đẹp bậc nhất tại Thành phố Thủ Đức đến thời điểm hiện tại.

DVA GROUP và Phòng khám Đa Khoa Phương Nam tổ chức hiến máu tình nguyện

Tiếp nối sứ mệnh “Chăm sóc con người, chia sẻ tri thức, tạo dựng giá trị cho cộng đồng và xã hội”, ngày 3/5 DVA GROUP cùng Đa khoa Phương Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phối hợp tổ chức sự kiện hiến máu tình nguyện, bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu.

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.