Trong khi số lượng nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc áp đảo so với nhiều quốc gia khác, tỷ lệ sở hữu xe mới trên mỗi 1.000 người dân vẫn thấp hơn đáng kể. Ví dụ, tại Mỹ, con số này đạt 908 xe/1.000 người (theo dữ liệu năm 2023), còn ở Canada là 790, Đức là 628, trong khi tại Trung Quốc chỉ có 226 xe.
Thời điểm hiện tại, nhiều thương hiệu ôtô Trung Quốc không chỉ quan tâm đến thị trường nội địa mà còn tham vọng mở rộng ra tầm quốc tế. Dưới đây là danh sách 5 thương hiệu có tiềm năng nhất trong việc xâm nhập thị trường quốc tế:
MG
MG, một thương hiệu đã tồn tại gần 100 năm và có nguồn gốc từ Anh, đã có sự tăng trưởng đáng kể kể từ khi được SAIC của Trung Quốc sở hữu vào năm 2006. Nhờ ảnh hưởng từ SAIC, doanh số bán của MG tăng từ 3.500 xe vào năm 2013 lên tới khoảng 450.000 vào năm 2022. MG cũng là thương hiệu nội địa phổ biến nhất bên ngoài Trung Quốc trong năm 2022 nhờ vào thiết kế hấp dẫn và giá cả cạnh tranh, kể cả cho dòng xe điện. MG cũng đứng thứ 4 trong danh sách các thương hiệu bán nhiều xe điện tại châu Âu trong nửa đầu năm 2023.
BYD
BYD, một thương hiệu tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu, với dải sản phẩm đa dạng từ ôtô điện thuần tới hybrid. Mặc dù hiện tại BYD mới chỉ phổ biến ở một số thị trường nhỏ, nhưng với một loạt sản phẩm thu hút khách hàng và phù hợp với nhiều phân khúc, BYD đang có khả năng mở rộng tầm ảnh hưởng tới các khu vực khác nhau như châu Mỹ Latin, Trung Đông và Đông Nam Á.
Geely/Zeekr
Thương hiệu Geely đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các hãng sản xuất phương Tây và sở hữu nền tảng và công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và Bắc Mỹ. Geely tập trung vào phân khúc phổ thông và Zeekr chuyên về phân khúc cao cấp. Được hỗ trợ bởi dải sản phẩm đa dạng và thiết kế hấp dẫn, Geely và Zeekr đã thu hút sự quan tâm từ nhiều thị trường.
Nio
Được ví như "Tesla của Trung Quốc", Nio có dải sản phẩm đa dạng hơn so với đối thủ Mỹ. Nio tập trung vào công nghệ, phần mềm và dịch vụ đổi pin. Dù là thương hiệu cao cấp, Nio còn cần thời gian và nỗ lực để cạnh tranh tại các thị trường nước ngoài và đạt được sự nhận diện tại châu Âu.
Baojun/Wuling
Baojun và Wuling là hai thương hiệu thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling và tập trung vào phân khúc giá rẻ. Hai thương hiệu này tận dụng quan hệ với đối tác Chevrolet để giới thiệu sản phẩm ở nhiều thị trường khác nhau. Với sản phẩm đơn giản, giá cả hợp lý và chiến lược quảng bá thông qua thương hiệu Chevrolet, Baojun và Wuling đã nhanh chóng chiếm được thị phần tại nhiều khu vực, như châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Phi.